Anchor Text là gì, A-Z những điều cần biết về Anchor Text

Anchor text

Chắc các bạn cũng đã nghe về Anchor Text, nhưng thật sự các bạn hiểu Anchor Text được bao nhiêu và tỷ lệ tối ưu Anchor Text như thế nào.

Cách bạn hiểu về Anchor Text sẽ quyết định cách SEO của bạn như thế nào:

  • Phải tối ưu được Anchor Text thì mới lên được top Google.
  • Làm sao để tối ưu Anchor Text mà vẫn không bị google phạt.

Seo sẽ là trung hòa giữa 2 câu hỏi trên. Trong bài viết này tôi sẽ hướng dẫn bạn:

  • Tất cả những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao về Anchor Text.
  • Cách tối ưu Anchor Text để đẩy kết quả SEO tốt nhất.

Trước khi bắt đầu, nếu đọc đến đây bạn vẫn hoàn toàn không biết Anchor Text là gì hay Anchor Text để làm gì thì hãy đọc seri SEO là gì của chúng tôi để hiểu hơn, sau đó hãy quay lại.

Anchor Text là gì?

Anchor Text là một đoạn văn bản (hoặc hình ảnh) mà bạn thấy trong content. Khi nhấp vào đó bạn sẽ được chuyển sang một URL mới. Anchor Text còn có các tên gọi khác là linklabel, link text, hoặc link title. Tuy nhiên Anchor Text vẫn là tên gọi phổ biến nhất.

Anchor Text là gì
Cùng tìm hiểu về Anchor Text là gì

Anchor Text khác với URL. Khi nhìn vào URL bạn có thể biết bạn sẽ được chuyển hướng đến trang web nào. Nhưng Anchor Text thì không. Đây là một ví dụ về Anchor Tex và URL: 

Dóng chữ hiển thị: Tối ưu hóa Onpage 2021

URL: https://dgmasia.edu.vn/toi-uu-hoa-onpage/

Ở đây, “Tối ưu hóa Onpage 2021” là Anchor Text.

Tại sao Anchor Text lại quan trọng?

Backlink vẫn là một yếu tố quan trọng giúp Google xếp hạng website. Và chừng nào Backlink còn quan trọng thì Anchor Text vẫn sẽ quan trọng..

Trước kia vào thuở SEO mới du nhập vào Việt Nam những năm 2011 2012. Anchor Text là tất cả của SEO. Anchor Text là cách nhanh và dễ nhất để giúp website lên top Google. Google sẽ dựa vào website nào có càng nhiều backlink với anchor text nào thì website đó sẽ dễ dàng lên top với từ khóa đó. 

Nhưng từ khi Google cập nhật thuật toán Google Penguin, những backlink không uy tín, không chất lượng đã bị Google dẹp bỏ hàng loạt. Từ đó kéo theo tầm quan trọng của Anchor Text thay đổi. Nhiều bạn SEO thắc mắc rằng cùng với sự đi xuống của Backlink thì Anchor Text cũng trở nên vô dụng?

Tôi xin khẳng định là không!

Backlink và Anchor Text không bao giờ là vô dụng, mà ngược lại nó còn trở nên hữu dụng hơn trước kia nếu bạn biết sử dụng đúng cách.

Nhưng làm sao để sử dụng Anchor Text đúng cách. Đầu tiên, cần hiểu các loại Anchor Text xong tiếp theo đó mới hiểu cách sử dụng từng loại trọng từng trường hợp.

12 Loại Anchor Text thường gặp

Tôi sẽ chia sẻ với bạn về 12 loại Anchor Text phổ biến hiện nay, đi kèm là định nghĩa là ví dụ về chúng để bạn hiểu rõ hơn.

Anchor Text thương hiệu (Brand Anchor Text)

Bất kỳ Anchor Text nào chứa tên thương hiệu thì đề là Anchor Text thương hiệu.

Ví dụ có một đoạn content: Hãy cùng DGM chia sẻ những kiến thức SEO mới nhất 

Hay: “Đến với DGM, bạn nhận được những kiến thức SEO cũng Marketing hữu ích nhất”.

Các Anchor Text thương hiệu (Branded Anchor Text) là một loại Anchor Text an toàn nhất, bạn hoàn toàn không phải bận tâm đến việc Google phạt khi bạn đi Anchor Text kiểu này (miễn sao tên miền/thương hiệu của bạn không phải là một từ khóa SEO chính xác vd như batdongsan.com…)

Hãy xem các trang lớn đi Anchor Text thương hiệu.

Ví dụ như: 

Vnexpress

Anchor text Vnexpress
Tỷ lệ phần trăm Link Title thương hiệu VnExpress

Ahrefs

Anchor text Ahrefs
Tỷ lệ phần trăm Link Title thương hiệu Ahrefs

Tiki

Anchor text Tiki
Tỷ lệ phần trăm Link Title thương hiệu Tiki

Như thấy đấy, đa số các website lớn đều sử dụng Anchor Text thương hiệu (Brand Anchor Text) vì điều này sẽ giúp nâng cao độ phủ và nhận thức về thương hiệu.

Anchor Text chung chung (Generic Anchors)

Tôi chắc hẳn các bạn gặp rất nhiều loại Anchor Text kiểu này:

  • Tại đây
  • Truy cập tại đây
  • Xem thêm

Đây chính là loại Anchor Text khá phổ biến và an toàn. Loại này được các SEO ưa thích và được sử dụng nhiều nhất hiện nay trên thế giới.

Anchor Text link trần (Naked Link Anchors)

Anchor Text link trần (Naked link anchor) cũng được biết tới như Anchor Text URL. Bạn chỉ cần để nguyên tên URL và link đến trang web bạn mong muốn.

VD: https://dgmasia.edu.vn/, dgmasia.edu.vn

Đây cũng là một dạng Anchor Text rất an toàn mà bạn có thể yên tâm sử dụng

No Anchor Trick

Đây là một chiến lược khá thành công mà các thương hiệu lớn thường sử dụng. Và nó đã chứng minh đây là một chiến lược tốt

Đây là dạng Anchor text mà người dùng sẽ không thấy được Anchor Text trên màn hình. Chỉ khi vô tình hay cố ý bấm vào thì mới được chuyển hướng đến các URL khác. Bạn có thể thấy rằng những thương hiệu này đều có anchor “ no text ”.

Như ví dụ dưới đây,

Chiến lược No Anchor Trick “a no text a“.

Một trong những cách dễ nhất để đạt được Anchor <a>no text</a> kiểu này là chèn link vào trong hình ảnh. Tuy nhiên lưu ý chỉ chèn link title vào hình thôi. 

Anchor Text hình ảnh (Image Anchors)

Đây là một cách hay để đa dạng hóa Anchor Text.

Nhiều SEO cho rằng link sẽ không xuất hiện dưới dạng hình ảnh, nhưng theo như kinh nghiệm của tôi thì có. Hãy xem tấm hình dưới này.

Anchor Text dạng hình ảnh
Đa dạng hóa Link Title bằng Link Title hình ảnh

Anchor Text thương hiệu + từ khóa

Như đã nói ở trên, khi đi anchor text thương hiệu bạn sẽ không bị Google phạt. Nhưng nếu bạn vẫn muốn lên từ khóa thì sao. Hãy đi Anchor text thương hiệu + từ khóa, vừa lên top từ khóa mà vừa hạn chế khả năng bị Google phạt.

Ví dụ thương hiệu “DGM” và dịch vụ muốn SEO là “khóa học SEO”. Khi kết hợp lại bạn sẽ có một Anchor Text thương hiệu +  từ muốn SEO:

DGM trung tâm đào tạo SEO uy tín tại TP HCM

Anchor Text liên quan

LSI (viết tắt của Latent Semantic Indexing) là biến thể của từ khóa chính. Hay đơn giản hơn là những từ khóa phụ.

Một ví dụ từ khóa “lớp học seo” thì những từ khóa LSI sẽ là:

  • “Lớp học SEO uy tín”
  • “Học SEO website”
  • “khóa học seo tphcm”

Nhưng làm sao để tìm được những từ khóa LSI. 

Rất đơn giản

Bạn có thể dùng những công cụ như Google search, Google keyword planner…Hãy đọc bài viết cách nghiên cứu từ khóa của chúng tôi để hiểu thêm.

Một cách đơn giản nhất là tìm từ khóa chính của bạn, sau đó kéo đến cuối trang tìm kiếm, Google sẽ gợi ý những từ khóa LSI

Hoặc bạn có thể gõ trực tiếp ngay trên thanh tìm kiếm Google cũng sẽ tự động gợi ý.

Nghiên cứu Anchor Text

 

Anchor Text khớp một phần

Anchor Text khớp một phần(Partial Match Anchor) cũng gần giống với LSI. Nhưng khác một điều LSI là từ khóa Google gợi ý dựa trên xu hướng tìm kiếm của nhiều người, và đây thường là những từ có lượng tìm kiếm lớn. Ngược lại Anchor Text khớp 1 phần do chính SEO tạo ra.

Bên dưới đây là một số ví dụ cho từ khóa chính xác cho từ “lớp học SEO”:

  • “Lớp học SEO từ khóa”
  • “Tìm hiểu lớp học SEO”

Tôi rất thích từ khóa khớp một phần, vì nó khá tự nhiên.

Anchor Text dài

Từ khóa dài là từ khóa mở rộng của từ khóa khớp một phần. Thông thường những từ khóa này thường nhắm đúng ý định tìm kiếm của người dùng và có khả năng chuyển đổi cao nhất. Tuy nhiên cũng không dễ dàng gì tìm được từ khóa dài.

Ví dụ một từ khóa dài: “Lớp học SEO uy tín tại TPHCM của công ty DGM”

Anchor Text chính xác

Đây có lẽ là dạng từ khóa được nhiều SEO sử dụng nhất. Đây chính xác là cách rất tốt để giúp bạn nâng cao vị trí xuất hiện trên công cụ tìm kiếm. Tất nhiên là nếu bạn làm đúng cách

Anchor Text chính xác (Exact Match Anchor) thực chất chính là từ khóa của bạn.

Ví dụ cần seo từ khóa “Lớp học seo” thì Anchor Text chính xác của nó cũng sẽ là “lớp học SEO”

Anchor Text từ khóa trong lĩnh vực

Đây là một phần Anchor Text mở rộng. Nó sẽ bao hàm những kiến thức, kinh nghiệm xung quanh lĩnh vực từ khóa mà bạn muốn SEO.

Những từ khóa này sẽ có tác dụng:

  • Tăng sự đa dạng cho Anchor Text
  • Giúp Google hiểu sâu hơn về lĩnh vực của bạn.
  • Không sợ bị phạt tối ưu quá liều mà vẫn lên top.

Đây là dạng từ khóa Google rất thích! Vì sao vậy?

Đơn giản Google rất thích sự liên quan. Như tôi đã nói ở các bài trước, nếu người dùng tìm kiếm từ khóa “lớp học seo” thì những từ khóa liên quan cũng sẽ được Google ưu ái như: Anchor Text, SEO Onpage, SEO Offpage…

Anchor Text đồng nghĩa 

Từ đồng nghĩa là những từ có nghĩa gần giống nhau, và tất nhiên chúng không giống nhau hoàn toàn. Ví dụ từ đồng nghĩa với “lớp học seo” sẽ là “khóa training seo”, “đào tạo seo”….

Đây cũng là một dạng từ khóa tôi khá yêu thích. Vì nó vừa giúp từ khóa chính lên top, vừa không sợ bị phạt tối ưu từ khóa quá đà.

Mật độ Anchor Text bao nhiêu là hợp lý?

Mặc dù không hề có tài liệu chính thức nào về tỷ lệ Anchor Text, nhưng các SEO luôn đồn đại về một tỷ lệ Anchor text hoàn hảo. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của tôi, mật độ Anchor như thế nào là tùy vào mỗi loại từ khóa

Và dưới đây tôi xin chia sẻ kinh nghiệm về mật độ từ khóa mà tôi thường làm

Hãy nhớ là…

Đây không phải là một tài liệu chính xác chính thống mà chỉ là kinh nghiệm mà tôi cảm thấy hiệu quả và an toàn sau khi đã làm qua rất nhiều dự án.  

Anchor Text thương hiệu + Anchor Text link trần (70%)

Nhiều bạn sẽ hỏi tại sao nó lại nhiều đến vậy.

Vì đây là một loại linh thiên về thương hiệu. Google rất thích những công ty có thật, uy tín và tạo ra giá trị cho người dùng chứng không thích những trang web cố tình thao túng kết quả tìm kiếm.

Một cách nhanh nhất để nhìn SEO website có phải Spam không là nhìn vào bảng Anchor text.

Anchor Text chung + Anchor Text hình ảnh + No anchor (10%)

Những Anchor dạng “tại đây”, “Xem thêm”, no text….sẽ giúp bạn đa dạng hóa Anchor Text, giúp website nhìn thật tự nhiên.

Lưu ý: Đừng có lúc nào cũng “tại đây”, “tại đây”, “tại đây”, “tại đây”,… hãy đa dạng hóa lên, tiếng việt chúng ta rất phong phú mà.

LSI + Anchor Text khớp một phần (12-14%)

Những Anchor Text này giúp Google hiểu nội dung và chủ đề trang web của bạn hơn, qua đó giúp thúc đẩy việc lên top từ khóa.

Anchor Text trong lĩnh vực + Anchor Text dài (1-3%)

Google rất thích liên quan

Vì thế những Anchor cùng lĩnh vực và Anchor dài giúp đa dạng hóa lượng Anchor của bạn, ngoài ra còn giúp Google hiểu sâu hơn về lĩnh vực trang web của bạn.

Anchor Text chính xác (5 – 8%)

Anchor Text chính xác sẽ ảnh hưởng lớn nhất đến thứ hạng từ khóa. Tuy nhiên hãy suy nghĩ kỹ.

Có thể hiện giờ website của bạn vẫn có thể lên top được với với những Anchor chính xác này vượt ngưỡng 20, 30%. Tuy nhiên như tôi nói ở trên, lượng Anchor như thế nào là tùy. Có thể bạn vượt ngưỡng 20-30% nhưng vẫn top là vì thị trường bạn ít cạnh tranh, bạn làm những điều khác tốt (mxh, entity….).

Hoặc có thể đối thủ của bạn làm chưa tốt. 

“Trong cùng một cuộc chơi và ai cũng vi phạm, thì thằng vi phạm ít nhất sẽ được ưu tiên cao hơn.”

Nhưng đảm bảo với bạn rằng với lượng kiến thức mở như hiện nay, nếu bạn không thay đổi không sớm thì muộn đối thủ cũng sẽ vượt mặt bạn.

Và vào một ngày đẹp trời nào đó, biết đâu Google sẽ tung ra một thuật toán quét Anchor Text giống như thuật toán ác mộng Google Penguin năm nào.

Chiếc lược xây dựng Anchor Text

Trước khi đi vào chiến lược xây dựng Anchor Text hiệu quả, bạn cần hiểu thêm một khái niệm nữa đó là Contextual Link

Contextual Link – Xây dựng LSI Anchor Text (250 từ)

Contextual Link là link ngữ cảnh. 

Link ngữ cảnh là đặt những Anchor Text được chèn link vào một ngữ cảnh cụ thể, vừa để gia tăng tỷ lệ click, vừa tăng thêm điểm liên quan trong mắt Google.

Contextual Link
Vậy, thực chất Contextual Link là gì?

Tôi luôn cố gắng chèn những Anchor Text có liên quan trong bài viết. Vì Anchor Text mà không được người dùng click vào thì hiệu quả của nó cực kỳ thấp.

Vậy làm sao bạn có thể làm được như vậy? Rất đơn giản!

Hãy viết content có sự liên quan, sau đó bạn hãy chèn Anchor Text vào một cách tự nhiên nhất.

Ví dụ:

Anchor text: Tại đây

Link: https://dgmasia.edu.vn/seo-la-gi/

Từ khóa: SEO là gì

Tất cả những Anchor Text đều cần phải đặt trong Contextual Link để đảm bảo tỷ lệ click cao nhất và tăng điểm liên quan cho Link.

Giờ bạn đã hiểu Contextual Link là gì rồi chứ. Nếu bạn vẫn cảm thấy mơ hồ hãy tham khảo bài viết Contextual Link của chúng tôi để hiểu thêm trước khi tiếp tục.

Giờ chúng ta hãy tiếp tục

Chiến lược xây dựng Anchor Text

Bạn nên nhớ xây dựng Anchor Text không chỉ chú ý đến các liên kết trỏ đến website mà phải chú ý cả các liên kết nội bộ. Mặc dù với liên kết nội bộ mật độ Anchor Text và cách đi không khó như Backlink, nhưng vẫn là một điểm cần lưu ý.

Sau đây là cách xây dựng Anchor Text hợp lý

Anchor Text tự nhiên và phù hợp với nội dung của bạn

Anchor Text phải phù hợp với nội dung. Bạn không thể viết 1 bài về chủ đề “Lớp học SEO” mà lại chèn từ khóa “Quần áo nam” được. 

Hãy tạo sự liên quan và nên nhớ một liên kết được nhấp có giá trị hơn rất nhiều lần liên kết không được nhấp.

Tránh tối ưu hóa quá nhiều

Nếu bạn tối ưu từ khóa quá nhiều sẽ dẫn đến việc bạn bị Google chú ý, hoặc tệ hơn là sẽ bị phạt.

Hãy đi theo mật độ Anchor Text mà chúng tôi giới thiệu ở trên, hoặc bạn có thể tự tìm ra một mật độ an toàn cho website bạn.

Không liên kết đến các trang web xấu

Trang web xấu ở đây là các trang Spam, trang bị phạt, trang nội dung độc hại….

Google xếp hạng các trang web dựa trên các liên kết ngược hoặc phiếu tín nhiệm đến từ các trang web khác. Càng nhiều trang web uy tín trỏ link đến bạn chứng tỏ bạn là một trang web chất lượng

Nhưng ngược lại nếu có Link từ trang web xấu trỏ đến bạn, Google sẽ bắt đầu xem xét và đánh giá lại trang web.

Đặt Anchor Text nơi người dùng có thể dễ dàng nhìn thấy.

Như tôi đề cập ở trên, một liên kết được nhấp có giá trị hơn rất nhiều lần liên kết không được tương tác. Và một cách dễ nhất để người dùng tương tác với liên kết là nó phải ở nơi dễ thấy, dễ bấm

Đặt văn bản liên kết gần tiêu đề, tiêu đề phụ, hình ảnh và cuối đoạn văn để tăng cơ hội người dùng nhấp vào chúng.

Liên kết đến các trang web có liên quan

Google là một tín đồ của sự liên quan

Nếu như trang web của bạn về lĩnh vực Digital Marketing mà lại có liên kết từ các trang thể thao thì sẽ thật kệch cỡm.

Mặc dù Google không phạt những liên kết kiểu này, nhưng những liên kết kiểu này sẽ không được đánh giá cao

Đối với mục đích của Anchor Text nên dẫn người đọc hiểu sâu hơn về chủ đề đang đọc. Vì vậy, ngoài việc có liên quan, trang được liên kết không nên chỉ lặp lại thông tin từ trang đặt liên kết.

Anchor Text nói riêng và SEO nói chung là một phạm trù rộng lớn, cần nhiều thời gian để nghiên cứu và tìm hiểu. Và tất cả kinh nghiệm của chúng tôi đều được giới thiệu và hướng dẫn cụ thể trong khóa học SEO tại DGM. Nếu bạn đang SEO và chưa biết bắt đầu từ đâu hoặc đã SEO nhưng muốn nâng cao kiến thức của mình, hãy tham gia cùng chúng tôi

Lời kết

Đến đây chắc bạn đã rõ Anchor text là gì rồi chứ nhỉ? 

Trên đây là toàn bộ kiến thức và kinh nghiệm tôi biết về Anchor Text. Nếu bạn muốn thắc mắc hoặc phản hồi gì, hãy vui lòng comment cho chúng tôi biết.

Tài liệu tham khảo:

 

093 830 7010