Đầu tư SEO: Kinh nghiệm cần biết trước khi đầu tư vào SEO

Khi lựa chọn SEO, chúng tôi hiểu bạn đang mong muốn:

  • Phủ sóng từ khóa trên kênh tìm kiếm Google
  • Phát triển, mở rộng nhận diện thương hiệu trên thị trường Online
  • Chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cho nhiều người

Để mục tiêu cuối cùng là phát triển thương hiệu, mang lại doanh thu!

Nhưng làm thế nào để lựa chọn được đối tác tin cậy để làm SEO? Hay làm sao để đầu tư SEO một cách hiệu quả, tối đa hóa được lợi nhuận mang lại?

Trong bài viết này hãy cũng DGM tìm hiểu những kinh nghiệm cần biết trước khi đầu tư SEO!

Tại sao SEO lên top từ khóa nhưng không có doanh thu

Rất nhiều doanh nghiệp có những hiểu lầm về SEO, bạn nghĩ chỉ cần lên top từ khóa là sẽ mang lại doanh thu. 

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc triển khai các dự án SEO, chúng tôi hiểu rằng từ khóa đứng top 1 không có nghĩa là doanh thu sẽ cao. Vậy tại sao từ khóa lên top, traffic nhiều nhưng lại không có doanh thu. Chúng ta phải tìm hiểu từ các giai đoạn trong quá trình mua hàng của người dùng. 

Trong cuốn sách Marketing 4.0 của Philip Kotler, ông đã giới thiệu đến mô hình mua hàng trong thời đại mới, đó là mô hình 5A (Awareness – Nhận biết, Appeal – Chú ý, Ask – Hỏi, Tìm hiểu, Action – Hành động, Advocate – Ủng hộ)

Giai đoạn 1: Awareness – Nhận biết nhu cầu

Khi có bất kỳ một vấn đề nào phát sinh trong cuộc sống, ắt sẽ sinh ra nhu cầu. Khi sinh ra nhu cầu, người tiêu dùng sẽ tìm cách đáp ứng nhu cầu đó

Trong giai đoạn này, người tiêu dùng sẽ tiếp xúc một cách thụ động với thương hiệu qua gia đình, bạn bè, độ nổi tiếng của thương hiệu….Nếu thương hiệu của bạn mạnh, thì đây sẽ là một lợi thế rất lớn trong giai đoạn này. Vậy SEO có thể làm gì trong giai đoạn này:

  • Nếu thương hiệu bạn chưa mạnh SEO cần một kế hoạch SEO thương hiệu dài hạn, để tạo dựng một thương hiệu mạnh, có độ phủ rộng trên các kênh tìm kiếm
  • Nếu thương hiệu bạn đã mạnh, trong giai đoạn này SEO sẽ cần duy trì từ khóa thương hiệu để không bị tụt lùi so với đối thủ

Giai đoạn 2: Appeal – Chú ý

Sau khi tiếp nhận thông tin một cách bị động ở giai đoạn một, người dùng sẽ chủ động tìm hiểu về các thương hiệu đó. Người tiêu dùng đa phần sẽ bị ấn tượng bởi thương hiệu mạnh. Việc chú ý đến thương hiệu nào cũng có thể bị tác động bởi môi trường xung quanh như người thân và bạn bè. 

Đối với những sản phẩm không có thương hiệu nổi bật hoặc với những khách hàng chưa nghe đến thương hiệu nào của sản phẩm, họ sẽ thường có xu hướng tìm kiếm những từ khóa để tìm hiểu về thương hiệu nổi bật của dòng sản phẩm đó. Ví du một khách hàng muốn mua máy lạnh, họ đang phân vân không biết sẽ chọn thương hiệu nào, họ sẽ tìm kiếm những từ khóa như: máy lạnh hãng nào tốt, máy lạnh hãng nào chạy bền…. 

Giai đoạn 3: Ask – Hỏi, tìm hiểu

Sau khi đã có ấn tượng với thương hiệu ở giai đoạn 2, người tiêu dùng sẽ chủ động tìm hiểu về thương hiệu đó. Họ sẽ tìm kiếm thông qua các phương tiện truyền thông, bạn bè, gia đình. Các khách hàng có chung một mối quan tâm cũng có thể kết nối với nhau, sau giai đoạn này độ hấp dẫn của thương hiệu đó có thể tăng lên hoặc giảm đi. 

Trong giai đoạn này mức ảnh hưởng của SEO phát huy cao nhất. Trong quá trình tìm hiểu về thương hiệu trên kênh tìm kiếm, nhiệm vụ của SEO phải làm sao đưa được thương hiệu đến gần nhất với khách hàng, phủ sóng tất cả các từ khóa khách hàng có thể tìm hiểu về thương hiệu hay sản phẩm. 

Ví dụ đối với sản phẩm điều hòa không khí, khi khách hàng chọn được thương hiệu máy lạnh toshiba điều tiếp theo khách hàng thường thắc mắc là: máy lạnh toshiba có tốt không, máy lạnh toshiba có tốn điện không….

Giai đoạn 4: Action – Hành động

Sau giai đoạn tìm hiểu khách hàng sẽ tiến hành mua hàng. Ở giai đoạn mua hàng này thường khách hàng sẽ ra đại lý lớn đối với những sản phẩm có bán đại trà hoặc tìm cửa hàng. Thông thưởng ở bước này những từ khóa địa điểm, địa phương sẽ được khách hàng tìm kiếm nhiều.

Giai đoạn 5: Advocate – Ủng hộ

Giai đoạn cuối cùng trong hành trình mua hàng mô hình 5A của khách hàng đó là sự ủng hộ. Nó được thể hiện ở việc người tiêu dùng trung thành với thương hiệu đó và giới thiệu, chia sẻ với bạn bè, người thân cùng sử dụng sản phẩm đó.

Trên thực tế, không phải khách hàng nào cũng trải qua hết 5 bước trên. Hành trình mua hàng của khách hàng có thể bị rút ngắn tùy từng nhu cầu và điều kiện của khách hàng.

Những sai lầm khi chọn lựa từ khóa SEO

Các doanh nghiệp lúc nào cũng muốn triển khai các từ khóa có lưu lượng tìm kiếm cao hay được gọi là từ khóa ngắn. Đây cũng chính là sai lầm mà những người làm SEO hay doanh nghiệp mắc phải. Tùy từng nhu cầu của doanh nghiệp mà có những chiến lược SEO tập trung vào từ khóa khác nhau. 

Nếu như doanh nghiệp đang ở giai đoạn mới phát triển đã tập trung SEO những từ khóa ngắn, từ khóa thương hiệu thì sẽ rất lãng phí tài nguyên. Tập trung vào phát triển thương hiệu hay phát triển từ khóa ngách, từ khóa dài đánh vào nhu cầu tìm hiểu sản phẩm sẽ là giải pháp tối ưu hơn. Tùy từng giai đoạn phát triển mà doanh nghiệp hay những người làm SEO cần có một chiến lược phát triển từ khóa phù hợp.

Việc chọn từ khóa SEO còn phải dựa vào hành vi mua hàng của người dùng, bạn phải biết đánh mạnh vào nhu cầu tìm kiếm thực sự của người dùng. Đừng cố gắng chạy theo những từ khóa có lượng truy cập cao. Nếu SEO thành công từ khóa có lượng truy cập cao, có thể nhiều người sẽ truy cập vào trang web của bạn. Tuy nhiên bạn nên nhớ doanh thu không tỷ lệ thuận hoàn toàn với traffic. Trước khi chọn từ khóa ưu tiên SEO, bạn cần lựa chọn những từ khóa đúng theo nhu cầu người mua nhất, để tối ưu chi phí SEO mang lại.

Hãy xem bài viết Cách nghiên cứu từ khóa SEO của chúng tôi để có bước khởi đầu hoàn hảo cho chiến dịch SEO

Khi nào SEO phát huy hiệu quả & Hiệu quả đó là gì?

SEO là một kênh đầu tư dài hạn, nên không thể thấy được hiệu quả trước mắt. Điều quan trọng với doanh nghiệp khi đầu tư SEO là phải nắm được khoảng thời gian bao lâu thì SEO sẽ đem lại hiệu quả. Điều này giúp doanh nghiệp lập kế hoạch kết hợp những hoạt động như Marketing, sản xuất vào đúng thời điểm khi nhu cầu tăng cao.

Việc dự đoán khi nào SEO phát huy hiệu quả dựa vào những yếu tố sau:

  • Danh sách từ khóa muốn đưa lên top được xắp xếp theo thứ tự ưu tiên
  • Độ khó của từ khóa 
  • Nguồn lực và nhân lực

Việc sắp xếp danh sách từ khóa theo thứ tự ưu tiên sẽ giúp doanh nghiệp biết mình sẽ phải tập trung ưu tiên vào những bộ từ khóa nào trước. Nếu từ khóa có độ khó cao, thời gian lên top sẽ lâu và ngược lại. Ngoài ra thời gian lên top còn ảnh hưởng bởi doanh nghiệp đầu tư bao nhiêu nguồn lực vào SEO và đội nhân lực có bao nhiêu người. 

Một dự án SEO thành công là tăng lưu lượng và chất lượng truy cập website. Để biến khách hàng truy cập website thành khánh hàng mua hàng, cần có một đội ngũ chăm sóc, trả lời câu hỏi chuyên nghiệp.

Đầu tư SEO: 2 Rủi ro chủ doanh nghiệp phải biết trước khi chọn SEO

Không có kênh đầu tư nào là không có rủi ro. SEO cũng là một kênh Marketing, việc đầu tư vào SEO cũng có những rủi ro nhất định. Rủi ro ở đây là về mặt thời gian và chi phí.

Một dự án SEO thành công cần 6 tháng hoặc 1 năm tùy vào mức độ cạnh tranh của thị trường. Để đợi SEO có được thành quả, doanh nghiệp sẽ mất đi 1 khoản chi phí cơ hội khi đầu tư vào SEO. 

Ngoài ra thị trường liên tục thay đổi, có những thay đổi đột ngột do bị ảnh hưởng bởi thiên tai hay quyết định của chính phủ. Việc SEO sẽ mất khá nhiều thời gian mới cho kết quả nhưng khi đó thị trường có một sự biến động lớn thì công tác SEO sẽ coi như mất.

Vậy làm thế nào để hạn chế rủi ro khi chọn SEO. Cần một kế hoạch SEO dài hạn có kế hoạch lường trước các rủi ro gặp phải. Khi sử dụng dịch vụ SEO của DGM bạn sẽ được giới thiệu về kế hoạch SEO chi tiết trước khi triển khai thực hiện.

SEO phù hợp với doanh nghiệp nào?

Website là một trong những công cụ giúp mang lại khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. 

Theo các nghiên cứu, có tới hơn 90% người dùng tìm hiểu về sản phẩm hoặc doanh nghiệp trên google trước khi tiến hành mua hàng

Điều này có nghĩa nếu website của bạn không có trong top 3 google thì người dùng sẽ chẳng biết đến doanh nghiệp của bản để đưa vào danh sách cân nhắc trước khi mua hàng. 

SEO phù hợp với tất cả các doanh nghiệp, doanh nghiệp quy mô càng nhỏ thì SEO càng quan trọng. Vì các doanh nghiệp SME không đủ chi phí đầu tư vào các chiến dịch quảng cáo rầm rộ, trong khi SEO là một kênh Marketing ít tốn chi phí và mang lại hiệu quả cao nếu được đầu tư đúng cách.

DGM với kinh nghiệm 10 năm Digital Marketing đặc biệt là với các doanh nghiệp SME sẽ là lựa chọn tuyệt vời để mang sản phẩm của bạn ra thế giới.

Tài liệu tham khảo:

  1. Marketing 4.0 Philip Kotler
  2. How to Create an Effective Customer Journey Map [Examples + Template] – Blog Hubspot
  3. How to Understand and Influence Consumer Behavior – Brandwatch
  4. The Importance of Consumer Behavior in Marketing – Demandjump
  5. Why Ranking #1 on Google Is Bad for Your ROI (And What to Focus on Instead) – Neilpatel

DGM Asia

093 830 7010