Google Analytics là gì? Hướng dẫn chi tiết Google Analytic

Google Analytics
  • Chưa biết Google Analytics là gì hay GA là gì?
  • Chưa biết tận dụng những tính năng tuyệt vời của nó ?
  • Chưa biết phân tích những số liệu cần thiết cho Marketing trong GA?

Đây là bài viết dành cho bạn.

Và nếu bạn còn chưa từng nghe Google Analytics thì đừng tuyệt vọng, ngoài kia còn hàng ngàn người cũng ngơ ngác khi nghe nói đến Google Analytics

Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin cô đọng và cơ bản cho những người mới dùng Google Analytics: Google Analytics là gì? Tại sao cần cài Google Analytics? Cách đọc các số liệu trong Google Analytics một cách cơ bản?

Google Analytics là gì

Google Analytics là gì? Lý do website cần Google Analytics

Bạn có website hay Blog không? Nếu câu trả lời là có, cho dù đó là cho mục đích cá nhân hay doanh nghiệp, bạn cần cài Google Analytics. Dưới đây chỉ là một vài trong số nhiều câu trả lời Google Analytics có thể cung cấp cho bạn.

  • Có bao nhiêu người truy cập trang web?
  • Khách truy cập ở vị trí địa lý nào?
  • Trang web thân thiện với thiết bị di động không?
  • Lượng truy cập đến trang web của tôi từ những nguồn nào?
  • Chiến thuật tiếp thị nào thúc đẩy lưu lượng truy cập nhiều nhất đến trang web của tôi?
  • Những trang nào trên trang web của bạn nhận được nhiều lượt truy cập nhất?
  • Tôi đã chuyển đổi bao nhiêu khách truy cập thành khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng mua hàng?
  • Khách truy cập chuyển đổi đến từ đâu?
  • Làm thế nào để cải thiện tốc độ trang web?
  • Khách truy cập thích nội dung nào nhất?

Còn rất rất nhiều câu khác mà Google Analytics có thể trả lời, nhưng đây là những lợi ích dễ thấy nhất khi bạn cài Google Analytics. Nội dung tiếp theo sẻ sử dụng nhiều thuật ngữ SEO. Nếu bạn chưa biết SEO là gì có thể đọc bài viết SEO của chúng tôi để tìm hiểu trước khi bắt đầu.

Trong bài viết này, tôi sẽ không đề cập đến cách cài Google Analytics. Nếu trang web của bạn chưa có Google Analytics bạn có thể đọc cách cài đặt Google Analytics trước khi tiếp tục. 

Đây là những phần làm tiếp theo sau khi website của bạn đã có Google Analytics

Thiết lập mục tiêu

Sau khi đã cài đặt xong mã theo dõi Website, bạn sẽ phải thiết lập một cài đặt nho nhỏ (nhưng không kém phần quan trọng) trong Website Profile trên Google Analytics. Đó chính là cài đặt mục tiêu của bạn. 

Bạn có thể tìm thấy liên kết đó bằng cách nhấp vào liên kết Quản trị (Admin) ở đầu Google Analytics rồi nhấp vào Mục tiêu (Goals) trong cột Chế độ xem (View) của trang web.

cài đặt mục tiêu Google Analytics

Phần này sẽ cho Google Analytics biết khi có điều gì đó quan trọng xảy ra trên trang web.Ví dụ: nếu bạn có một trang web tạo khách hàng tiềm năng thông qua biểu mẫu liên hệ, bạn sẽ muốn tìm (hoặc tạo) một trang cảm ơn ngay sau khi họ đã gửi thông tin liên hệ của. Hoặc, nếu bạn có một trang web nơi bạn bán sản phẩm, bạn sẽ muốn tìm (hoặc tạo) một trang cảm ơn hoặc xác nhận cuối cùng cho khách sau khi họ đã hoàn tất mua hàng.

URL đó có thể sẽ trông giống như thế này.

  • http://123business.com/thank-you
  • http://123business.com/thank-you/
  • http://123business.com/thank-you.html

Trong Google Analytics, bạn sẽ nhấp vào nút Mục tiêu mới (new Goals).

cài đặt mục tiêu mới Google Analytics

Bạn sẽ chọn tùy chọn Tùy chỉnh và nhấp vào nút Bước tiếp theo (next).

cài đặt mục tiêu 2 Google Analytics

Bạn sẽ đặt tên cho mục tiêu của mình, chọn Đích và sau đó nhấp vào nút Bước tiếp theo.

cách cài đặt mục tiêu Google Analytics

Bạn sẽ nhập URL của trang cảm ơn hoặc trang xác nhận sau phần .com vào trường Đích (Destination) và trong danh sách thả xuống của phần này thay đổi thành “Bắt đầu với”.

hướng dẫn cài đặt mục tiêu Google Analytics

Sau đó, bạn nhấn vào nút OFF của trường value và nhập giá trị cụ thể vào để chuyển đổi (nếu có) và nhấn vào Create Goal (tạo mục tiêu) để hoàn tất thiết lập.

Nếu bạn muốn theo dõi những mục tiêu hoặc những chuyển đổi tương tự trên trang của mình, bạn có thể thực hiện lại các bước như trên. Bạn có thể tạo tối đa 20 mục tiêu trên trang web của mình. Hãy chắc chắn rằng những phần được tạo quan trọng đối với website. Xin lưu ý rằng đây là tính năng theo dõi chuyển đổi đơn giản nhất trong Google Analytics. Bạn có thể xem lại tài liệu trong hỗ trợ Google Analytics để tìm hiểu thêm về cách thiết lập theo dõi mục tiêu.

Thiết lập tìm kiếm trang web

Một điều khác bạn có thể thiết lập nhanh chóng đối với những trang web có hộp tìm kiếm là thiết lập tìm kiếm. Điều này sẽ cho phép Google Analytics theo dõi mọi tìm kiếm được thực hiện trên trang web của bạn để bạn có thể tìm hiểu thêm về những gì khách hàng đang tìm kiếm trên website.

Đầu tiên, tìm kiếm trên trang web của bạn. Sau đó copy URL như hình

thiết lập tìm kiếm Google Analytics

Chuyển đến menu Quản trị Google Analytics trong cột Xem (View), hãy nhấp vào Xem cài đặt (View Setting).

Cách thiết lập tìm kiếm Google Analytics

Cuộn xuống cho đến khi bạn thấy Cài đặt trang web (Site Search Setting) và chuyển đổi nó thành Bật (On).

cách thiết lập tìm kiếm Google Analytics

Nhìn lại URL tìm kiếm của bạn. Nhập tham số truy vấn (thường là s hoặc q) và bấm Lưu. Ví dụ: trên Moz, tham số truy vấn là q.

hướng dẫn thiết lập tìm kiếm Google Analytics

Xem các loại dữ liệu tổng quan Google Analytics

Sau khi cài đặt Google Analytics, đăng nhập bạn sẽ thấy báo cáo Tổng quan cho trang web. 

Xem dữ liệu tổng quan Google Analytics
Hình ảnh dữ liệu tổng quan của Google Analytics

Đây là báo cáo đầu tiên trong số hơn 50 báo cáo có sẵn trong Google Analytics. 

Ở đây bạn có thể thấy lượng người dùng, số phiên, tỷ lệ thoát, thời gian online trung bình. Tôi sẽ giải thích những chỉ số này ở phần sau.

Tiếp theo ở trang chính bạn có thể xem người dùng truy cập trang web của bạn bằng cách nào, các vấn đề về tốc độ tải trang.

Hình ảnh tổng quan Google Analytics
Hình ảnh tổng quan Google Analytics

Phần tiếp theo ở giao diện chính sẽ là khả năng giữ chân người dùng,xu hướng hoạt động của người dùng

Xu hướng hoạt động của người dùng Google Analytics

Kế tiếp sẽ là thời gian truy cập, quốc gia truy cập và thiết bị truy cập.

Vị trí truy cập Google Analytics

Cuối cùng là những trang được người dùng truy cập nhiều nhất, và tỷ lệ hoàn thành mục tiêu như tôi đã nói ở phần trên

Tôi đã giới thiệu hết trang tổng quan, bây giờ chúng ta sẽ đi vào các báo cáo tiêu chuẩn thường gặp và cách đọc chỉ số các báo cáo đó.

Các loại báo cáo trên Google Analytics.

Đối tượng (Audience)

Đây là báo cáo mà hầu hết mọi SEO quan tâm khi truy cập Analytics. Ở trên cùng bên phải, bạn có thể nhấp vào mũi tên thả xuống bên cạnh trang web để chuyển sang các trang web khác nhau trong tài khoản Google Analytics của mình. 

Đối tượng Google Analytics
Hình ảnh đối tượng – người truy cập của Google Analytics

Ý nghĩa các chỉ số trong này:

  • Người dùng (Visit): Tổng số người dùng truy cập vào website trong một phạm vi ngày đã chọn
  • Người dùng mới (New Visitor): Số người dùng truy cập lần đầu tiên trong phạm vi ngày đã chọn
  • Số phiên (Session): Số tương tác lần đầu tiên của người dùng với trang web cho tới khi thoát trang
  • Số phiên trên mỗi người dùng (Session per Use): Là số phiên mỗi người dùng tạo ra
  • Số lần xem trang (Page View): Tổng số trang người dùng đã xem. Một người dùng có thể xem nhiều trang
  • Số trang/phiên (Page/session): Là trung bình 1 phiên người dùng xem bao nhiêu trang
  • Thời gian trung bình của phiên (Avg time on Page): Là thời gian trung bình của 1 phiên người dùng.
  • Tỷ lệ thoát (Bounce rate): Tỷ lệ phần trăm của số lượt truy cập chỉ ghé thăm một trang duy nhất trước khi rời khỏi website trên tổng số lượt truy cập. Tỷ lệ thoát càng cao càng không tốt cho SEO. Nguyên nhân tỷ lệ thoát cao có thể do content hoặc website bạn đang gặp vấn đề 

Phía trên cùng bên phải, bạn có thể nhấp vào ngày để thay đổi phạm vi ngày của dữ liệu đang xem. Bạn cũng có thể chọn hộp So sánh để so sánh dữ liệu của mình từ một phạm vi ngày (chẳng hạn như tháng này) với phạm vi ngày trước đó (chẳng hạn như tháng trước) để xem dữ liệu 

Đối tượng Google Analytics
Chỉnh thời gian xem đối tượng Google Analytics

Bên dưới các chỉ số chính, bạn sẽ thấy các báo cáo mà bạn có thể chuyển qua để xem mười ngôn ngữ, quốc gia, thành phố, trình duyệt, hệ điều hành, nhà cung cấp dịch vụ và độ phân giải màn hình của khách truy cập.

Xem chi tiết đối tượng Google Analytics

Bạn có thể nhấp vào xem báo cáo đầy đủ trên mỗi liên kết để xem toàn bộ báo cáo. Hoặc bạn có thể nhấp vào bất kỳ liên kết nào trong số mười liên kết hàng đầu để xem thêm chi tiết. Ví dụ: nhấp vào Việt Nam ở các quốc gia sẽ đưa bạn đến báo cáo Vị trí đầy đủ khách truy cập từ các thành phố ở Việt Nam

Xem nơi ở của đối tượng truy câp Google Analytics
Xem nơi ở của đối tượng truy câp Google Analytics

Thật sự những con số này mang một ý nghĩa rất quan trọng. Nếu như bạn là một công ty bán hàng khắp Việt Nam, bạn có thể xem khách hàng của mình đến chủ yếu từ đâu để tập trung đẩy mạnh Marketing. Nếu công ty bạn chỉ tập trung tại một thành phố nhất định thì bạn có thể xem mình đã SEO đúng đối tượng mục tiêu ở thành phố đó chưa.

Ngoài ra báo cáo đối tượng sẽ cho bạn biết mọi thứ về khách hàng truy cập trong website của mình. Trong đó, bạn sẽ tìm thấy các báo cáo chi tiết về độ tuổi và giới tính của khách truy cập (Nhân khẩu học), sở thích chung của họ là gì (Sở thích), họ đến từ đâu (Địa lý > Vị trí) và ngôn ngữ họ nói (Địa lý > Ngôn ngữ), tần suất họ truy cập trang web (Hành vi) của bạn và công nghệ họ sử dụng để xem trang web của bạn (Công nghệ và Di động).

Thời gian thực (Real Time)

Xem thời gian thực Google Analytics

Trong tab này bạn có thể theo dõi người dùng thực tế đang online trên website của bạn, người dùng online từ nguồn nào, trang nào nhiều nhất…Ngoài ra cũng có thể quan sát vị trí. nguồn người dùng. 

Thống kê thời gian thực có thể cho chúng ta theo dõi mức độ hiệu quả của các chương trình Marketing trực tiếp. 

Ví dụ bạn có một chương trình khuyến mãi đang được phát sóng trực tiếp. Chương trình sẽ điều hướng khách hàng vào mua hàng trên một trang cụ thể. Theo dõi thời gian thực giúp bạn đánh giá hiệu của của chương trình khuyến mãi cũng như hiệu quả thông tin truyền đi xem người dùng có vào đúng link chúng ta mong muốn hay không.

Ngoài ra Nếu tổ chức đang bị lan truyền thông tin tiêu cực trên mạng xã hội, người dùng cũng có khả năng đang nghiên cứu thương hiệu của bạn. Các phân tích thời gian thực có thể cung cấp một bức tranh về số lượng người đang tìm kiếm bạn trực tuyến, cũng như cung cấp cái nhìn sâu sắc về thông tin họ tìm thấy và quan tâm trên trang web của bạn.

Thu nạp (Acquisition Report)

Đây là một trong những báo cáo quan trọng trong SEO, tab Thu nạp (Acquisition Report) cho chúng ta biết cách thức một người truy cập vào trang web của bạn

Google Analytics thống kê số lượng người ghé thăm trang web của bạn qua những nguồn nào: Organic Search, MXH, trực tiếp…

Qua báo cáo này chúng ta có thể biết được kênh nào đang là kênh hiệu quả nhất trong việc thu hút khách hàng và kênh nào ít hiệu quả nhất, qua đó có chiến lược đầu tư và phát triển đúng đắn.

Xem nguồn truy cập Google Analytics

Trong đây có tổng cộng 6 kênh:

  • Organic Search: Đây là lượng khách hàng truy cập thông qua tìm kiếm tự nhiên trên Google tìm kiếm. Kênh này có lượng truy cập cao chứng tỏ bạn đang có một chiến dịch SEO thành công. 
  • Direct: Traffic Direct có được khi người dùng nhập trực tiếp website của bạn lên thanh địa chỉ. Thường chỉ có những thương hiệu lớn mới có nguồn traffic trực tiếp.
  • Paid Search: Lượng truy cập này đến từ nguồn quảng cáo của Google. Bạn chạy quảng cáo từ khóa hay quảng cáo GDN, khi người dùng click vào quảng cáo đến trang web thì traffic đều là Paid Search
  • Referral: Đây là nguồn truy cập gián tiếp qua từ khóa hay hình ảnh (theo hình thức không trả tiền trực tiếp cho Google). Dễ hiểu hơn ví dụ bạn đặt link trong 1 bài viết từ website khác, banner quảng cáo ở website khác (chúng ta trả tiền quảng cáo cho chủ website chứ không phải cho Google). Người dùng click từ link hay hình ảnh này về thì sẽ được tính là Referral Traffic
  • Social: Nguồn truy cập đến từ mạng xã hội. Bạn chia sẻ link website lên các mạng xã hội (facebook, twitter, linkedin….) khi người dùng click vào link này về website sẽ được tính là Social Traffic
  • Other: Traffic đến từ các nguồn khác không phải những nguồn trên

Hành vi (Behavior Report)

Những báo cáo này sẽ cho bạn biết mọi thứ bạn muốn biết về nội dung của mình. Cụ thể, các trang trên trang web của bạn (Nội dung trang web > Tất cả các trang), các trang nhập cảnh hàng đầu trên trang web của bạn (Nội dung trang web > Trang đích) và các trang thoát hàng đầu trên trang web của bạn (Nội dung trang web > Thoát trang).

Bạn cũng có thể tìm hiểu tốc độ tải trang web (Tốc độ trang web) cũng như tìm các đề xuất cụ thể từ Google về cách làm cho trang web của bạn nhanh hơn (Tốc độ trang web > Đề xuất tốc độ).

Luồn hành vi (Behavior flow)

Behavior flow chỉ ra luồng truy cập của người dùng (người dùng bắt đầu click vào trang nào, chuyển hướng qua trang nào và kết thúc tại trang nào). Theo dõi báo cáo này giúp các chủ doanh nghiệp hoặc SEO biết trang nào là trang có khách hàng thoát nhiều nhất để cải thiện nội dung trang.

Luồng hành vi Google Analytics
Báo cáo luồng hành vi cho ta biết người dùng truy cập từ đâu và thoát ra ở đâu

Quan trọng hơn cả khi ta biết khách hàng truy cập vào trang nào và thoát trang nào thì sẽ giúp chúng ta được gì?

  • Đó là trang đầu tiên khách hàng truy cập vào trang có đúng là trang chúng ta muốn điều hướng không
  • Và trang khách hàng thoát ra có phải là trang có khả năng chuyển đổi đơn hàng cao không. Ví dụ khách hàng thoát ra ở trang sản phẩm hoặc trang liên hệ thì tỷ lệ chốt đơn sẽ cao hơn hẳn thoát ra ở trang tin tức

Nội dung trang web (Site Content)

Trong Tag này Google Analytics sẽ đưa ra dữ liệu thống kê của người dùng trên tất cả các trang của website. Dựa trên báo cáo này, doanh nghiệp sẽ nắm được người dùng quan tâm đến nội dung gì trên trang web. Ngoài ra thời gian online trên trang đó bao nhiêu cũng có thể đánh giá nội dung trang web tốt hay không.

Nội dung đươc truy cập nhiều nhất Google Analytics
Nội dung đươc truy cập nhiều nhất Google Analytics

Tốc độ trang web (Site Speet)

Hạng mục site speed của báo cáo hành vi người dùng trong Google Analytics chỉ ra một cách tổng quan các số liệu có liên quan về tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang Google Analytics
Tốc độ tải trang Google Analytics

Ngày nay Google đã đưa tốc độ tải trang thành một trong những yếu tố quan trọng đánh giá chất lượng trang web. Tốc độ tải trang ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng. Thậm chí tốc độ tải trang quá lâu người dùng có thể out web ngay trước khi nội dung được hiển thị – điều này cực kỳ có hại cho SEO.

Báo cáo chuyển đổi

Theo dõi chuyển đổi Google Analytics

Bạn có thể tìm hiểu mọi thứ về lưu lượng truy cập từ các mạng xã hội (Social). Bạn cũng có thể kết nối Google Analytics với AdWords để tìm hiểu thêm về chiến dịch PPC và với Google Webmaster Tools / Search Console để tìm hiểu thêm về lưu lượng truy cập tìm kiếm (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

Nếu thiết lập Mục tiêu trong Google Analytics, bạn có thể xem trang web của mình đã nhận được bao nhiêu lượt chuyển đổi (Mục tiêu > Tổng quan) và URL khách hàng đã thực hiện hành động chuyển đổi (Mục tiêu > URL mục tiêu). Bạn cũng có thể xem đường dẫn mà khách truy cập đã thực hiện để hoàn tất chuyển đổi (Mục tiêu > Đường dẫn mục tiêu ngược).

Nói về mục tiêu và chuyển đổi, hầu hết các bảng trong báo cáo tiêu chuẩn Google Analytics sẽ gắn dữ liệu cụ thể với lượt chuyển đổi của bạn. Ví dụ: bạn có thể xem số lượt chuyển đổi do khách truy cập từ Hà Nội thực hiện trong báo cáo Đối tượng > Địa lý > Vị trí. 

Bạn có thể xem số lượt chuyển đổi do khách truy cập từ Facebook thực hiện trong báo cáo Chuyển đổi > Tất cả lưu lượng truy cập > Nguồn/Phương tiện. 

Bạn có thể xem số lượt chuyển đổi được thực hiện bởi khách truy cập đã truy cập vào các trang cụ thể trong báo cáo Hành vi > Nội dung trang web > Trang đích.

Nếu có nhiều mục tiêu, bạn có thể sử dụng danh sách thả xuống ở đầu phần dữ liệu đó để chuyển sang mục tiêu bạn muốn xem hoặc tất cả mục tiêu của mình nếu muốn.

Sử dụng Google Analytics rất đơn giản nếu như bạn chỉ dừng lại ở việc xem, theo dõi các chỉ số. Tuy nhiên để sử dụng Google Analytics một cách thành thạo bạn cần một khoảng thời gian nghiên cứu và học tập chuyên sâu. 

Để nghe những chia sẻ chuyên sâu hơn nữa về Google Analytics cũng như SEO, hãy tham gia khóa học SEO ở TPHCM của DGM chúng tôi để hiểu rõ hơn về bản chất SEO và quy trình SEO lên top.

Tài liệu tham khảo:

  1. The Absolute Beginner’s Guide to Google Analytics – MOZ
  2. The Ultimate Guide to Google Analytics in 2021 – blog.hubspot
  3. How to Use Google Analytics: A Complete Guide – searchenginejournal
  4. Hướng dẫn bắt đầu sử dụng Analytics – Support Google
093 830 7010