Link building – 11 yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng backlink

Link Building

Link building – nền móng của chiến dịch SEO OFPAGE thành công

Link Building là gì?

Xây dựng liên kết hay Link Building là xây dựng các siêu liên kết một chiều (còn được gọi là “liên kết ngược”) đến một trang web với mục tiêu cải thiện khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm. 

Tuy không phải là tất cả, nhưng xây dựng liên kết là quá trình quan trọng nhất của SEO Offpage. Với một chiến lược xây dựng liên kết đúng đắn, website của bạn có thể đứng top trong khoảng thời gian ngắn, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức.

Tại sao liên kết lại quan trọng như vậy?

Để hiểu tầm quan trọng của liên kết, chúng ta hãy quay ngược thời gian tìm về những ngày sơ khai của công cụ tìm kiếm

Ngày trước Yahoo! và Alta Vista là những người thống trị trong công cụ tìm kiếm. Và họ xếp hạng kết quả tìm kiếm hoàn toàn dựa trên nội dung trên trang web.

Và vào một ngày đẹp trời, Google nhảy vào cuộc chơi

Google cho ra đời thuật toán PageRank nổi tiếng, và thuật toán đó đã thay đổi trò chơi. Thay vì chỉ đơn giản là phân tích nội dung của một trang, Google đã xem xét có bao nhiêu trang liên kết với trang đó.

Seo Offpage
Google đã xem xét có bao nhiêu trang liên kết với trang đó để quyết định trang nào lên Top

Và họ đã đúng. Gần 20 năm sau, các liên kết vẫn là cách tốt nhất để xác định chất lượng của một trang web. Đó là lý do tại sao các liên kết vẫn là tín hiệu xếp hạng của Google.

Nhưng thời gian qua đi, những người chơi đã nghĩ ra cách xây thật nhiều liên kết để có thể tăng vị trí trên trang tìm kiếm. Google hiểu được điều này và đưa ra bản cập nhật như Google Penguin, Google hiện tập trung vào chất lượng liên kết hơn là số lượng liên kết.

Vậy chính xác thì một liên kết chất lượng cao là gì? Và làm thế nào để xây dựng?

Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng liên kết

Trước khi tìm hiểu các mô hình xây dựng liên kết, hãy tìm hiểu thế nào là một liên kết tốt và ngược lại. Như chúng tôi đã đề cập đến trong chiến dịch SEO Offpage, có 12 yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng một liên kết:

  1. Backlink khó lấy
  2. Backlink tự nhiên và Backlink tạo dựng
  3. Sự liên quan giữa domain trỏ đến và domain được trỏ
  4. Liên quan tới từ bài viết cụ thể
  5. Sự liên hệ trong Topical Trust Flow
  6. Contextual Link
  7. PageRank
  8. Content
  9. Đa dạng trong số lượng IP trỏ đến
  10. Backlink có Traffic (có click từ backlink về trang web)
  11. Anchor Text

Backlink khó lấy

Phương pháp làm SEO truyền thống sẽ tìm mọi cách tìm Backlink như đi diễn đàn, hay các website 2.0 (như Blogspot, WordPress, Tumblr…) hay Blog Comment. Và hy vọng phương pháp này sẽ giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm.

Điều này là sai lầm.

Hãy nghĩ rằng, nếu bất cứ ai đều có thể lấy được backlink một cách dễ dàng từ một số trang, thì Google sẽ không đánh giá cao backlink từ trang đó, mặc dù trang đó có chỉ số PA DA cao ngất ngưởng.

Những backlink càng khó lấy, backlink mà bạn kiếm được nhờ nỗ lực, công sức chắc chắn sẽ có vai trò ảnh hưởng cao hơn rất là nhiều so với những Backlink mà bạn dễ dàng “tạo dựng” nên nó. 

Backlink tự nhiên và Backlink tạo dựng

Backlink tự nhiên là những liên kết ngược được tạo tự nhiên mà không cần chủ sở hữu trang web phải đi và tạo chúng thông qua đăng bài của khách hoặc các hình thức xây dựng liên kết khác.

Backlink tự nhiên và Backlink tạo dựng
Một backlink tự nhiên tốt hơn hàng trăm lần backlink tạo dựng

Nói một cách đơn giản, các liên kết tự nhiên xảy ra khi quản trị viên web, blogger hoặc chủ sở hữu trang web khác liên kết đến nội dung của bạn (blog, hình ảnh, sản phẩm, video, v.v.) vì họ nghĩ rằng hữu ích cho người đọc của họ và thêm giá trị cho trang web hoặc trang của họ. Đó sẽ là một Natural backlink và nó trở nên vô cùng chất lượng trong mắt Google.

Vậy làm sao để có các liên kết tự nhiên này, hãy đọc bài viết cách xây dựng liên kết tự nhiên để nắm rõ cách lấy những liên kết “huyền thoại” này.

Sự liên quan giữa domain trỏ đến và domain được trỏ

Khi nói đến xây dựng liên kết, sức mạnh của một trang web rất quan trọng.

Nhưng sự liên quan của trang web cũng quan trọng không kém.

Ví dụ: giả sử website của bạn về sức khỏe, và bạn nhận được liên kết từ 1 trang mua bán xe, mặc dù trang mua bán xe có UR và DR cao, nhưng liệu liên kết này có giá trị

Theo một cuộc phỏng vấn từ một cựu Google, liên kết này không hoàn toàn là vô giá trị, nhưng sẽ không được đánh giá cao.

Sự liên quan trong Topical Trust Flow

Majestic, Topical Trust Flow, là cách tốt nhất đo sự liên quan của domain trỏ về

Topical Trust Follow
Nên đi backlink ở những trang có topical trust follow cao

Nếu bạn chưa hiệu Topical Trust Flow và cách kiểm tra Topical Trust Flow thì có thể đọc bài viết “Majestic: Giải thích các chỉ số Trust Flow & Citation Flow”.

Nếu như domain trỏ đến trang web của bạn có cùng lĩnh vực thì đây là một  điều tuyệt vời. Ngắn gọn thì bạn nên ưu tiên 2 thứ khi xây dựng backlink:

  • Liên quan trong nội dung bài viết
  • Liên quan tới từ TTF

Chỉ 2 điều đó thôi đã giúp cho bạn xây có một Backlink cực kì tốt rồi.

Contextual Link

Contextual Link hay Liên kết theo ngữ cảnh là những liên kết được bao xung quanh bởi văn bản. Google luôn đánh giá cao những liên kết được nội dung bao quanh hơn là những liên kết đứng một mình. 

Liên kết theo ngữ cảnh có thể được sử dụng cho cả liên kết ngoài lẫn liên kết nội bộ.

Page Rank

PageRank được phát minh bởi nhà đồng sáng lập Google, Serge Brin và Larry Page vào năm 1997 như một phần của dự án nghiên cứu tại ĐH Stanford với mong muốn cải thiện chất lượng hoạt động của các công cụ tìm kiếm.

PageRank (DR) là một công thức toán học tính toán chất lượng của trang web dựa trên những liên kết trỏ đến nó. Mục đích của PageRank là đánh giá độ mạnh của trang web để xếp hạng nó trên công cụ tìm kiếm

Trong các yếu tố liên quan đến chất lượng liên kết, Page Rank là yếu tố quan trọng nhất

Bạn có thể kiểm tra PageRank của một trang web bằng công cụ Ahrefs

Kiểm tra PageRank bằng Ahrefs
Kiểm tra DR của website bằng Ahrefs

Nếu như DR là sức mạnh của domain thì UR là sức mạnh của từng URL riêng lẻ, và đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sức mạnh của liên kết.

Ví dụ bạn có một liên kết ngược “www.website.com/url_a” trỏ đến website bạn, thì Google sẽ tính sức mạnh dựa trên liên kết đó. Hầu như các trường hợp URL riêng lẻ sẽ không thể mạnh bằng URL của trang chủ. 

Kiểm tra UL websiste bằng Ahrefs

Bạn đã thấy, cũng 1 trang wikipedia, nhưng UL của trang chủ là 89 trong khi đó trang con chỉ có 31. Nghĩa là trang chủ có nhiều link trỏ đến hơn (cả chất lượng lẫn số lượng) so với trang con. Và đương nhiên nếu trang chủ wikipedia trỏ đến bạn sẽ tốt hơn nhiều so với trang con.

Content

Điều quan trọng nhất là content đó phải cung cấp một mức độ có giá trị nào đó đáp ứng được yêu cầu của hầu hết tất cả người dùng.

Nếu bạn có một content chất, sẽ tăng khả năng khách hàng chia sẻ, để nguồn đến trang web của bạn. Hãy biến mình thành chuyên gia trong một lĩnh vực, qua đó thu hút độc giả, cho họ cơ hội thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm. Và khi khách hàng thỏa mãn, họ sẽ tự động viral content hay thương hiệu của bạn.

Đa dạng trong số lượng IP trỏ đến

Tại sao phải đa dạng trong số lượng IP trỏ đến.

Nếu bạn đa dạng được số lượng IP trỏ đến, chứng tỏ đó là những link khó lấy, link chất lượng. Mỗi Ip cũng giống như 1 phiếu bầu, càng nhiều phiếu bầu thì website của bạn càng tốt trong mắt Google.

Backlink có Traffic

Một backlink có traffic là một backlink có người click về trang web của bạn. Để có được một backlink có traffic, bạn cần phải tạo một content đủ tốt để người dùng đọc nó. Và hơn thế nữa content phải đủ hấp dẫn để khán giả tò mò click vào backlink của bạn.

Một backlink có traffic tự nhiên tốt hơn cả trăm backlink không bao giờ có traffic.

Sử dụng Anchor Text

Đa số những người làm SEO khi chèn anchor text đều chèn về chính xác từ khóa. Tuy nhiên trong SEO cái gì quá cũng không tốt. Nếu như bạn gặp trường hợp website bị đứng 1 chỗ trong nhiều tháng liền hoặc rớt Top thì trường hợp cao là website của bạn bị tối ưu anchor text quá đà.

Hay bạn muốn tìm hiểu cách sử dụng Anchor text hiệu quả khi đi Backlink cũng như tránh việc bị phạt thì hãy nghe các chuyên gia của chúng tôi nói về cách tối ưu Anchor text

Các thuật toán của Google phạt xây dựng liên kết

Các án phạt liên quan đến LinkBuilding của Google

Án phạt của Google

Thuật toán Google penguin

Google penguin là một hình phạt thuật toán nhắm vào các trang web sử dụng kỹ thuật xây dựng liên kết spam.

Dấu hiệu bạn dính phải thuật toán là vào một ngày đẹp trời từ khóa seo bạn web tụt dốc không phanh. Để hạn chế website bị dính phải thuật toán Penguin, bạn nên thực hiện những việc sau:

  • Đa dạng hóa loại backlink trỏ về: Link trỏ về đừng để toàn anchortext, hãy đa dạng thêm như hình ảnh, video…. Anchortext đừng tập trung quá nhiều vào từ khóa, hãy đa dạng như link trần, link hình ảnh…Dofollow, nofollow quan trọng không kém phần, hãy cân bằng giữa 2 loại link này
  • Nâng cao giá trị backlink: tạo nội dung tốt, đặt anchor text với mật độ phù hợp

Hình phạt thủ công / Liên kết bất thường

Án phạt thủ công liên kết bất thường
Hình phạt thủ công liên kết bất thường của Google

Khác với các án phạt khác, hình phạt thủ công, Google sẽ gửi tin nhắn cho bạn qua Google Search Console:

Khi website bị dính án phạt thủ công liên kết bất thường, bạn phải từ chối các liên kết bất thường, sau đó gửi đơn xin xem xét lại.

Để tránh bị dính án phạt này, bạn nên xây dựng liên kết một cách tự nhiên, hãy cố gắng tạo ra nội dung hữu ích, liên kết tự nhiên sẽ đến với bạn.

Mô hình xây dựng liên kết

Mô hình liên kết là cách trỏ link qua lại giữa các vệ tinh, diễn đàn và trang chính cần SEO để đạt được sức mạnh tốt nhất. Việc tạo ra một mô hình liên kết cần khéo léo để tránh việc bị dính các án phạt của Google. 

Tùy vào mô hình mà sự ảnh hưởng của chúng sẽ khác nhau. Nhưng có 2 mô hình phổ biến nhất hiện tại đó là: Domain Authority Stacking và Mô hình Pyramid. Hãy theo dõi bài viết về các mô hình đi link của chúng tôi để hiểu rõ hơn về 2 phương pháp đi link này

Tóm lại, Link Building là một phần quan trọng nhất trong chiến dịch SEO Offpage. Nếu không có Link Building, Google đã chẳng phải tốn công tạo ra các thuật toán phức tạp nhằm đánh vào việc xây dựng liên kết.

Tuy nhiên bạn nên cân bằng giữa 2 trường phái SEO Onpage và SEO Offpage 

Để hiểu rõ hơn về Link Building nói riêng và SEO Offpage nói chung, hãy tham gia khóa học SEO tại DGM, nơi chúng tôi chia sẻ những kinh nghiệm làm việc “nằm gai nếm mật” qua hàng trăm dự án. Và đừng quên theo dõi chúng tôi để cập nhật những tin tức mới nhất về SEO.

Tài liệu tham khảo:

  1. The Beginner’s Guide to Link Building – MOZ
  2. LINK BUILDING FOR SEO:The Definitive Guide (2021) – backlinko
  3. 9 Link Building Resources That’ll Increase Your Search Rankings – neilpatel
  4. Search Engine Optimization: Your visual blueprint for effective Internet Marketing – Kristopher B. Jones
  5. Search Engine Optimization: Comparison of Link Building and Social SharingSonya ZhangNeal Cabage
093 830 7010