Chương 3: Nghiên cứu từ khóa hiệu quả cho chiến dịch SEO

nghiên cứu từ khóa

Từ khóa là nền móng của SEO. 

Nếu khách hàng không tìm kiếm từ khóa – sẽ không có bất kỳ công cụ tìm kiếm nào ra đời.

Dựa trên truy vấn của người dùng, các công cụ tìm kiếm sẽ nỗ lực đưa ra câu trả lời đúng và chính xác nhất (đọc cách hoạt động của công cụ tìm kiếm để hiểu thêm)

Keyword Research – khi tìm kiếm từ khóa này sẽ có gần 700.000.000 kết quả, nhưng không phải trang web nào cũng có 1 kế hoạch chi tiết và THỰC TẾ

Nếu trang web của bạn mới hoàn toàn, rất ngoan nghênh bạn có thể tự tin làm theo trình tự dưới đây để có một bộ Keyword xịn sò. Còn nếu như trang web của bạn đã lâu đời, đừng lo lắng, bạn vẫn có thể áp dụng để tối ưu hóa lưu lượng truy cập trang web.

Hãy bắt đầu.

Chương

  1. Khái niệm cơ bản về nghiên cứu từ khóa
  2. Cách tìm ý tưởng từ khóa
  3. Cách phân tích từ khóa

Chương 1: Khái niệm cơ bản về nghiên cứu từ khóa

Trước khi đi vào việc nghiên cứu từ khóa, chúng ta hãy bắt đầu từ những khái niệm cơ bản. Nếu bạn vẫn chưa biết SEO là gì thì hãy đọc tại đây để nắm những kiến thức khởi nguồn cơ bản nhất trước khi tiếp tục.

Từ khóa là gì?

Từ khóa là những từ và cụm từ mà mọi người nhập vào công cụ tìm kiếm. Chúng còn được gọi là truy vấn tìm kiếm hoặc “từ khóa SEO”.

nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là gì?

Nghiên cứu từ khóa là quá trình tìm hiểu ngôn ngữ mà khách hàng mục tiêu của bạn sử dụng khi tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ và nội dung của bạn. Sau đó, nó liên quan đến việc phân tích, so sánh và ưu tiên các cơ hội từ khóa tốt nhất cho trang web.

Nói một cách đơn giản hơn, nghiên cứu từ khóa là tìm ra những truy vấn (cụm từ) mà người dùng tìm kiếm, sau đó tìm cách đưa những từ khóa đó lên trang đầu của công cụ tìm kiếm.

Tại sao nghiên cứu từ khóa lại quan trọng?

Nghiên cứu từ khóa là quá trình tìm ra những gì người dùng đang tìm kiếm, qua đó tạo ra nội dung liên quan đến truy vấn của người dùng. Nếu không có nghiên cứu từ khóa hoặc nghiên cứu từ khóa sai, các nhà quản trị web sẽ viết phải những nội dung không ai tìm kiếm. Theo nghiên cứu của Ahrefs, 90.63% trang không nhận được lưu lượng truy cập từ Google.

nghiên cứu từ khóa
Hơn 90% website không nhận được lượng traffic tự niên từ Google

Nghiên cứu từ khóa cũng giúp bạn trả lời các câu hỏi như:

  • Từ khóa mục tiêu của bạn dễ hay khó
  • Trang web có thể nhận được bao nhiêu lượt truy cập nếu như từ khóa đứng top
  • Nên viết nội dung gì để phù hợp với từ khóa
  • Những từ khóa nào có khả năng chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng

Chương 2: Cách tìm ý tưởng từ khóa

Nghiên cứu từ khóa bắt đầu bằng việc suy nghĩ về cách khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm gì trên công cụ tìm kiếm. Sau đó, bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa để mở rộng những ý tưởng đó và tìm thêm từ khóa. Nghe qua có vẻ đơn giản, nhưng để làm được điều này bạn phải có 2 yếu tố:

  • Cần am hiểu về lĩnh vực mình đang làm
  • Hiểu rõ cách hoạt động của công cụ tìm kiếm (Nếu chưa hiểu rõ, bạn có thể xem ở đây)

Sau đây, mình sẽ hướng dẫn bạn cách lựa chọn từ khóa, tìm kiếm những từ khóa mở rộng, sắp xếp thứ hạng ưu tiên cho từ khóa cần SEO, cụ thể hơn:

  • Cách tìm từ khóa ‘hạt giống’
  • Nghiên cứu từ khóa đối thủ
  • Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa
  • Nghiên cứu từ khóa cho trang web có sẵn
  • Nghiên cứu thị trường ngách hiệu quả

1. Cách tìm từ khóa ‘hạt giống’

Từ khóa hạt giống là nền tảng của nghiên cứu từ khóa. Với điểm xuất phát này, bạn có thể xác định thị trường ngách và giúp xác định đối thủ cạnh tranh. Mỗi công cụ nghiên cứu từ khóa đều yêu cầu một từ khóa hạt giống, sau đó nó sử dụng để tạo ra một danh sách lớn các ý tưởng từ khóa.

Ví dụ bạn đang làm dịch vụ bán máy nước nóng, từ khóa hạt giống sẽ là:

  • máy nước nóng

Lưu ý, từ khóa hạt giống có thể là 1 từ hoặc 1 cụm từ (3 từ trở lên). Đừng quá ám ảnh đến việc phải tìm thật nhiều từ khóa hạt giống, hãy đưa ra những từ đúng nhất so với dịch vụ, sản phẩm bạn cần bán.

2. Nghiên cứu từ khóa đối thủ

Nghiên cứu từ khóa đối thủ là cách đơn giản nhất để có được danh sách từ khóa. Việc cần làm là xác định đối thủ nào mạnh nhất trên thị trường tìm kiếm. Bạn chỉ cần gõ từ khóa hạt giống vào thanh công cụ tìm kiếm và xác định xem đối thủ nào đang đứng trên top đầu.

nghiên cứu từ khóa máy nước nóng

Nếu bỏ qua các kết quả có tính phí, thì đây sẽ là đối thủ của bạn. Tuy nhiên hãy xem kỹ một chút.

Hãy bỏ qua những trang TMĐT như Nguyễn Kim, Điện máy chợ lớn hay Điện máy thiên hòa này là đối thủ của bạn, tương tự như những trang tổng hợp kiến thức như wiki, những trang báo như vnexpress hay 24h….Hãy tìm kiếm những trang web của các đối thủ bán lẻ. Nếu như trên top 10 của công cụ tìm kiếm bạn vẫn không tìm ra, hãy nhập từ khóa hạt giống vào công cụ tìm kiếm và xem các gợi ý.

nghiên cứu từ khóa qua gợi ý google

Hãy thử xem với từ khóa “máy nước nóng panasonic”, khi tìm từ khóa này nếu bỏ qua tất cả các trang TMĐT thì kết quả thu được trên top 10 công cụ tìm kiếm

nghiên cứu từ khóa

Như bạn đã thấy, đối thủ ở đây sẽ là trang “maynuocnong.com”.

Bước 1: 

Đầu tiên hãy nhập trang web đối thủ này vào Ahrefs để tiếp tục nghiên cứu từ khóa. Sau khi nhập, hãy vào phần TopPage bên tay phải, đây sẽ là lượng truy cập tự nhiên đến trang web hay Organic Traffic

Các bước nghiên cứu từ khóa

Its Volume là lượt tìm kiếm của từ khóa, Top keyword là những từ khóa mà được người dùng clich vào trang nhiều nhất. Page URL là những trang nhận được lượt truy cập nhiều nhất, còn Traffic là lượng Organic của trang. Ở đây lượng Organic thấp hơn nhiều so với Volume vì trang này đứng top 9 khi tôi tìm kiếm từ khóa “máy nước nóng panasonic”.

Đến bước mày, bạn đã có thể tìm kiếm được một số từ khóa liên quan đến ngành hàng của bạn, chẳng hạn như:

  • máy nước nóng trực tiếp
  • máy nước nóng trực tiếp ariston
  • máy nước nóng ferroli….

Bước 2

Chọn Organic Keywords > Export danh sách key word

Các bước nghiên cứu từ khóa

Lưu ý, khi chọn export bạn hãy chọn export full, như vậy sẽ lấy được tất cả danh sách keywords của đối thủ

Các bước nghiên cứu từ khóa

Bước 3

Sau khi Export, mở file excel ra, chỉ giữ lại các cột Keywords và Volume, lược bỏ các cột còn lại, chỉ để lại 2 cột Keyword và Volume

Các bước nghiên cứu từ khóa

Bước 4

Phân loại từ khóa dựa trên loại từ khóa. Đây là bước tốn nhiều thời gian nhất, bạn cần thực sự kiên nhẫn và nên biết 1 vài thủ thuật excel để làm bước này nhanh hơn.

Đầu tiên bạn cần loại bỏ những từ khóa không liên quan, từ khóa thương hiệu đối thủ (VD công ty đoàn vi nguyên, công ty tnhh tm-dv đoàn vi nguyên…)

Ở bước này, bạn cần phân loại các từ khóa thành các nhóm khác nhau, việc này sẽ giúp ích trong quá trình viết Content và SEO cho trang web. Bạn sẽ nhìn thấy xung quanh từ gốc “máy nước nóng” sẽ có các từ khóa khác:

  • panasonic
  • năng lượng mặt trời
  • bình nước nóng
  • gián tiếp
  • trực tiếp
  • giá

Sau đó, bạn hãy nhóm từng từ khóa nói về một sản phẩm/dịch vụ giống nhau lại thành một, vd máy nước nóng panasonic, máy nước nóng ferroli, máy nước nóng ariston…

Các bước nghiên cứu từ khóa

Sau khi phân loại từ khóa thành các nhóm, bạn tiếp tục phân loại từ khóa dựa trên mục đích tìm kiếm của người dùng.

Sau khi đã tách theo cách nhóm máy nước nóng panasonic, máy nước nóng ferroli, máy nước nóng ariston, bạn sẽ thấy xung quanh những từ khóa này có các cụm từ như:

  • cách sử dụng
  • bảo hành
  • cấu tạo
  • giá
  • năng lượng mặt trời…. 

Đây là những hành vi tìm kiếm của người dùng. Người dùng sẽ tìm kiếm chính xác điều mà họ cần chứ không chỉ tìm kiếm chung chung từ khóa máy nước nóng. Công việc tiếp theo cần làm là phân loại thành từng cụm theo từng hành vi tìm kiếm của người dùng.

Các bước nghiên cứu từ khóa

Như bạn thấy các nhóm từ khóa máy nước nóng Panasonic đã được chia ra thành các nhóm nhỏ (mỗi màu tượng trưng cho 1 nhóm). Và đây cũng chính là ý tưởng viết bài. Làm tương tự với các bộ còn lại, và chúng ta đã nghiên cứu xong từ khóa của 1 đối thủ.

Đối với mỗi doanh nghiệp, bạn nên nghiên cứu từ khóa của 3-4 đối thủ, sau đó tổng hợp lại, loại bỏ từ khóa trùng. Như vậy bạn đã có 1 bộ từ khóa tổng hợp đầy đủ của đối thủ.

3. Nghiên cứu từ khóa bằng cách sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa khác.

Khi nghiên cứu từ khóa của đối thủ, thường sẽ ra một list các từ khóa đủ để bạn bắt tay vào công việc SEO trang web. Nhưng nếu như bạn muốn tìm kiếm những từ khóa mà không một đối thủ nào nhắm tới hay muốn tạo ra xu thế tìm kiếm mới…Lúc này bạn phải sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa. Hiện nay ngoài Ahrefs thì có 2 công cụ nghiên cứu từ khóa nổi tiếng khác là:

  • Google Search
  • Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google
  • Keyword Tool

Tìm từ khóa với Google Search

Đây là cách đơn giản nhất để tìm được danh sách từ khóa, rất đơn giản bạn chỉ cần điền từ khóa hạt giống vào thanh tìm kiếm, ngay lập tức Google sẽ hiển thị những từ khóa liên quan

Nghiên cứu từ khóa bằng Google

Hoặc khi tìm kiếm ra một từ khóa, kéo xuống dưới top 10 thì Google cũng sẽ gợi ý các từ khóa liên quan

Nghiên cứu từ khóa bằng Google

Ưu điểm của phương pháp này là rất dễ tìm từ khóa liên quan, nhanh, không mất phí. Tuy nhiên nhược điểm là bạn không thể biết được lưu lượng tìm kiếm hàng tháng, qua đó không biết nên đầu tư cho từ khóa nào trước.

Tìm từ khóa với công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google

Nghiên cứu từ khóa bằng Google Keyword Planer

Sau khi vào công cụ nghiên cứu từ khóa của Google, bạn chọn “khám phá các từ khóa mới”. Sau khi nhập vào kết quả sẽ trả ra các từ khóa tương tự cùng lượt tìm kiếm hàng tháng.

Nghiên cứu từ khóa bằng Google Keyword Planer

Sau đó bạn chọn tải xuống ý tưởng từ khóa, và cũng làm tương tự như bước phân loại từ khóa như phía trên (Bước 4).

Tìm từ khóa với Keyword Tool

Keywordtool.io sẽ có 2 phiên bản khác nhau: bản miễn phí và bản trả phí.

Ưu điểm: Keywordtool sẽ hỗ trợ cho bạn một lượng lớn từ khóa liên quan.

Nhược điểm: Bản miễn phí bạn bị hạn chế nhiều tính năng như không xem được lượng tìm kiếm và xu hướng tìm kiếm. Ngoài ra bản miễn phí còn 1 nhược điểm bạn không thể xem được danh sách toàn bộ từ khóa.

Với Keyword Tool, bạn cũng chỉ nhập từng từ khóa hạt giống vào, sau đó chọn ngôn ngữ và bấm tìm kiếm

nghiên cứu từ khóa với keyword tool

Bản có phí sẽ giúp bạn xem lượng tìm kiếm, xu hướng tìm kiếm trong những tháng gần nhất. Sau khi tải về, bạn cũng làm tương tự như hướng dẫn (Bước 4). 

Ngoài ra trên thị trường còn rất nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa khác. Ví dụ:

  • https://soovle.com/
  • https://ubersuggest.io/
  • https://answerthepublic.com/
  • … và nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa khác.

Chỉ cần thật kiên nhẫn, bạn sẽ có một bộ danh sách từ khóa chi tiết. Việc tiếp theo cần làm là tiến hành phân tích từ khóa để chọn ra những từ khóa nào nên tập trung SEO trước.

4. Cách nghiên cứu từ khóa cho trang web đã có sẵn

Nếu trang web của bản đã hoạt động được một thời gian thì sẽ có lượng từ khóa ontop trừ khi bạn làm một số thủ thuật không có Google xếp hạng trang của bạn như:

  • Chặn tất cả robot thu thập dữ liệu và lập chỉ mục các trang trên trang web của mình.
  • trang web dính thuật toán thủ công của Google
  • trang web không có bài viết

Vậy làm thế nào để nghiên cứu từ khóa cho trang web đã có sẵn, lập kế hoạch cụ thể đẩy mạnh các từ khóa có sẵn và tìm thêm các từ khóa mới.

Đầu tiên bạn cần tìm xem trang web của mình đã có bao nhiêu từ khóa Ontop

Bạn có thể thử “Organic Keyword” trong tính năng Site Explorer của Ahrefs:

nghiên cứu từ khóa với website cũ

Trong này bạn sẽ thấy bao nhiêu keyword của mình đã lên top và nhận được bao nhiêu lượt truy cập trong ngày.

Sau đó bạn download danh sách từ khóa này về, sắp xếp theo các nhóm giống như hướng dẫn phía trên, vậy là bạn đã có danh sách từ khóa ontop của mình.

Bước tiếp theo bạn cần tìm với mỗi nhóm từ khóa, trang web của bạn ontop bằng bài viết nào. Để thực hiện được việc này bạn tìm theo cú pháp “yourdomain.com + từ khóa”

Ví dụ với từ khóa “máy nước nóng năng lượng mặt trời” và domain maynuocnong.com, cú pháp tìm kiếm sẽ là “maynuocnong.com + máy nước nóng năng lượng mặt trời” chúng ta sẽ thấy kết quả

Như bạn đã thấy, từ khóa này đã ontop với link bài viết. Nếu từ khóa này có top không cao chúng ta có thể lên kế hoạch đẩy SEO cho từ khóa này.

Nhưng nếu Ví dụ khi bạn tìm theo cú pháp trên nhưng vẫn không thấy bài viết nào ontop với từ khóa này mà những bài tin tức hay bài viết không liên quan nhiều đến sản phẩm ontop. 

Như kết quả bên trên, nếu như không có bài viết “Máy nước nóng năng lượng mặt trời” mà chỉ thấy những bài như “Máy nước nóng năng lượng mặt trời RHEEM” hay “Máy nước nóng năng lượng mặt trời ARISTON” thì có nghĩa bạn chỉ Ontop những bài viết liên quan chứ không có bài viết cho từ khóa chính. Lúc này bạn cần lên kế hoạch Content cho từ khóa chính.

Sau khi lọc hết những từ khóa sẵn có và kiểm tra bài viết liên quan. Việc tiếp theo là nghiên cứu từ khóa. Với những trang web đang đi đầu thị trường, muốn nghiên cứu từ khóa nâng cao, tạo ra xu hướng tìm kiếm chúng tôi sẽ nói ở một bài viết nghiên cứu từ khóa nâng cao sau, bạn hãy đón xem nhé. 

Còn với những trang web chưa dẫn đầu thị trường, việc tiếp theo là phải nghiên cứu từ khóa đối thủ, hoặc sử dụng những công cụ nghiên cứu từ khóa khác (làm như hướng dẫn phía trên). Sau khi đã có danh sách từ khóa, bạn hãy lọc những từ khóa trùng với danh sách những từ khóa đã Ontop của trang web, sau đó bạn sẽ có danh sách từ khóa hoàn chỉnh mà trang web đang thiếu. 

5. Nghiên cứu thị trường ngách hiệu quả

Đầu tiên cần hiểu từ khóa ngách là gì?

Từ khóa ngách thường là những từ khóa dài, nhưng đúng với nhu cầu tìm kiếm của người dùng

Nghiên cứu thị trường ngách hiệu quả sẽ là nền tảng vững chắc cho nghiên cứu từ khoá. Đôi khi, nghiên cứu thị trường ngách của mình tốt; bạn có thể tìm ra nhiều từ khóa tốt mà chưa có ai trên thị trường ngách của bạn nhắm đến.

Ví dụ như thị trường máy nước nóng, một số từ khóa ngách khách hàng có thể tìm hiểu như:

  • Sử dụng máy nước nóng như thế nào để tiết kiệm điện
  • Mua máy nước nóng hãng nào tiết kiệm điện nhất….

Để có thể tìm được những từ khóa ngách này, bắt buộc bạn phải hiểu sản phẩm của mình, hiểu khách hàng suy nghĩ, mong muốn gì. 

Dưới đây là một số cách để nghiên cứu từ khóa ngách

  • Đặt mình vào vị trí của khách hàng tiềm năng: Họ là ai, điều gì ảnh hưởng đến họ.
  • Trò chuyện với khách hàng có sẵn, để hiểu họ rõ hơn, nghiên cứu ngôn ngữ họ sử dụng
  • Là thành viên năng nổ trong mạng lưới xã hội và cộng đồng trong thị trường ngách (các hội nhóm, diễn đàn liên quan đến sản phẩm/dịch vụ).

Một lưu ý nhỏ đôi khi từ khóa ngách có thể dường như không liên quan đến sản phẩm/dịch vụ, nhưng các từ khóa này chắc chắn dễ để khách hàng biết đến và mua dịch vụ.

Chapter 3: Cách phân tích từ khóa

Bây giờ bạn đang cầm trong tay một danh sách từ khóa rất dài, việc cần làm là phân loại từ khóa nào nên ưu tiên trước. Giải pháp tối ưu nhất là sử dụng số liệu SEO để thu hẹp danh sách từ khóa trước khi lên kế hoạch viết nội dung. Để phân loại, bạn cần dựa vào năm chỉ số sau.

  • Khối lượng tìm kiếm
  • Lượt nhấp
  • Độ khó của từ khóa

Khối lượng tìm kiếm – Volume

Khối lượng tìm kiếm cho bạn biết số lần trung bình một từ khóa được tìm kiếm mỗi tháng. Ví dụ từ khóa máy nước nóng có khoảng 5800 lượt tìm kiếm mỗi tháng

Lượng tìm kiếm từ khóa

Có ba điều quan trọng cần lưu ý về con số này:

  • Đó là số lượt tìm kiếm, không phải số người đã tìm kiếm. Có những người có thể tìm kiếm từ khóa nhiều lần trong tháng. 
  • Khối lượng tìm kiếm không có nghĩa là trang web của bạn nhận được 5800 lượt truy cập hàng tháng thông qua từ khóa này nếu nó đứng top 1. Thông thường sẽ chỉ có khoảng 30% của 5800 sẽ click vào trang web của bạn nếu trang web đứng top 1 về từ khóa máy nước nóng.
  • Đó là mức trung bình hàng tháng, không có nghĩa tháng nào lượt tìm kiếm cũng là 5,8k. Có thể nhiều hơn hoặc ít hơn tùy nhu cầu thị trường.

Còn 1 chỉ số nữa bạn cần để ý trong phần này là xu hướng từ khóa (Volume trend). Như hình trên, volume trend của từ khóa “máy nước nóng” có xu hướng tăng đột biến hoặc giảm đột biến. Đây là do nhu cầu tìm kiếm theo mùa. Điều này giúp bạn xây kế hoạch định hướng content hoặc giúp doanh nghiệp biết khi nào cần tập trung nhiều vào nguồn hàng dự trữ.

Lượt nhấp

Khi tìm thấy 1 từ khóa trên google, không có nghĩa là tất cả đều click vào top 1. Người dùng thường có thói quen click vào 3 hoặc 4 kết quả tìm kiếm (thậm chí nhiều hơn) để so sánh. Con số Click cho biết lượng click trung bình hàng tháng vào từ khóa đó 

Lượng tìm kiếm từ khóa

Như từ khóa máy nước nóng năng lượng mặt trời, mặc dù lượt tìm kiếm chỉ có 8,8k nhưng có tới 11k click vào từ khóa đó. 

Hình trên còn những con số tham khảo khác:

  • Paid Click only: Lượng người chỉ click vào quảng cáo
  • Paid & Organic click: Lượng người vừa click vào quảng cáo vừa click vào kết quả tự nhiên
  • Organic click: Lượng người chỉ click vào kết quả tự nhiên

Độ khó của từ khóa

Các chuyên gia SEO thường đánh giá độ khó xếp hạng của một từ khóa theo cách thủ công. Bằng cách xem xét các trang xếp hạng top đầu cho từ khóa mục tiêu. Sau đó dựa vào các yếu tố khác để đánh giá độ khó, các yếu tố đó như:

  • Số (và chất lượng) của backlinks;
  • Xếp hạng tên miền (DR);
  • Chất lượng nội dung;
  • Sử dụng từ khóa đích, từ đồng nghĩa;
  • Mục đích tìm kiếm;
  • Thương hiệu;

Quá trình này thường được lặp lại và truyền tai qua các SEOer. Tuy nhiên nhược điểm của quá trình này là thường đánh giá độ khó của từ khóa dựa trên cảm tính của mỗi người, không có một con số cụ thể.

Việc đánh giá độ khó của từ khóa sẽ giúp các bạn lên được KPI cho từ khóa đó, làm bao lâu sẽ lên top. Đánh giá từ khóa dựa vào Ahrefs sẽ có 4 mức độ sau:

độ khó của từ khóa

Chỉ số càng cao thì độ khó càng cao. Bạn nên cân nhắc giữa việc seo từ khóa khó trước hay từ khóa dễ trước.

Trên đây là cách làm, nếu như bạn thấy đọc quá rắc rối, khó thực hiện hãy đăng ký khóa học SEO tại DGM. Tại đây bạn sẽ được nghe những chuyên gia SEO hàng đầu chia sẻ về kinh nghiệm SEO cũng như kiến thức Marketing

Sau khi đã có bộ từ khóa, việc tiếp theo cần làm là tối ưu hóa trang web trước khi đăng bài viết. Hãy cùng chúng tôi đến chương tiếp theo: Tối ưu hóa onpage

Tài liệu tham khảo:

  1. Research on SEO strategies of university journal websitesJing ShiYan CaoXue-jing Zhao
  2. Keyword Research The Beginner’s Guide to SEOMOZ
  3. How to Do Keyword Research for SEO – Ahrefs
  4. KEYWORD RESEARCH:The Definitive Guide (2021)Backlink.io
  5. The Guide To Keyword ResearchNeil Patel
  6. How to Do Keyword Research for SEO: A Beginner’s GuideBlog hubspot
  7. Keyword Research: How To Find And Profit From Low Competition Long Tail Keywords + 33 Profitable Niches Analysed – Nathan George
  8. Keyword Intelligence: Keyword Research for Search, Social, and Beyond Paperback – November 1, 2011 – Ron Jones
  9. Keyword Research 2021: A Definitive Guide: The most practical SEO and Keywords for Dummies, SEO for Growth, SEO for Bloggers, SEO for Startups, SEO for Business Book Paperback – July 20, 2020 – Brian Conwell
093 830 7010