Chương 1: SEO là gì? Tại sao doanh nghiệp lại cần SEO

Seo là viết tắt của Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là quá trình tăng chất lượng và lưu lượng truy cập website bằng cách gia tăng thứ hạng từ khóa trên các kênh tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo….

Dựa trên các thuật toán của Google, hành vi người dùng những người làm SEO sẽ thực hiện những hoạt động nhằm cải thiện thứ hạng tìm kiếm của từ khóa, tăng lượng người dùng click vào website. 

seo là gì
Vị trí từ khóa của SEO khi tìm kiếm trên Google

Tại sao phải SEO

Trong biểu đồ dưới đây, có thể thấy vị trí của bạn quan trọng như thế nào trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Nhìn vào máy tính để bàn có thể thấy rằng một trang web ở vị trí 1 (trung bình, tất cả dữ liệu trang web) được 31,19% số nhấp chuột, vị trí 10 chỉ nhận được 1,12% số nhấp chuột. Với các thiết bị di động, có 22,44% lượt nhấp cho vị trí 1. Tóm lại, phần lớn các nhấp chuột được thực hiện ở những trang web ở 5 vị trí hàng đầu trên các thiết bị di động và máy tính để bàn.

Nếu không có SEO, sẽ là rất khó để từ khóa lên được trang đầu kết quả tìm kiếm, và như thế sẽ không ai biết đến trang web và tên doanh nghiệp của bạn. Qua đó độ phủ thương hiệu của doanh nghiệp sẽ không có và ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số bán hàng thông qua kênh tìm kiếm.

SEO là gì
  Tỷ lệ click theo thứ hạng tìm kiếm

Lợi ích của SEO cho Doanh nghiệp

Tăng trưởng liên tục.

SEO là một kênh thu hút khách hàng bền vững và liên tục tăng trưởng.

Một khi trang web đã được tối ưu với công cụ tìm kiếm, công cụ tìm kiếm đã hiểu rằng trang web đó thân thiện với người dùng, có thể cung cấp những thông tin bổ ích cho người dùng. Vì thế lượng người truy cập vào trang web sẽ liên tục tăng trưởng bền vững, người làm SEO sẽ chỉ việc duy trì trang web đó.

Tăng tỷ lệ ROI

ROI (Return On Investment) là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư, ROI càng cao thì doanh nghiệp càng hoạt động hiệu quả. Trước đây ROI chỉ được tính thông qua các kênh bán hàng truyền thống, tuy nhiên ngày nay, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tính ROI dựa trên các kênh Digital Marketing.

Với SEO, bạn có thể:

  • Thông qua lượng traffic đổ về website, tính toán được Lead và lợi nhuạn mang lại.
  • Điều hướng khách hàng đến các trang có khả năng mua hàng cao (trang sản phẩm, trang liên hệ…) tăng tỷ lệ thu Lead
  • Phân tích các chỉ số của trang web, cải thiện các chỉ số đó giúp tối ưu lưu lượng traffic.

Khoản đầu tư mang tính dài hạn

Không giống với các kênh quảng cáo PPC, lượng traffic đến từ SEO là hoàn toàn miễn phí và có tính duy trì cao. Với quảng cáo PPC, sau khi bạn ngừng quảng cáo thì kết quả sẽ không còn hiển thị trên Google nữa. Nhưng với SEO một khi trang web đã được tối ưu, lượng traffic sẽ đến một cách tự nhiên và dài hạn.

Linh hoạt, điều hướng khách hàng theo mong muốn

Khi bắt đầu một chiến dịch marketing hay chương trình khuyến mãi mới, doanh nghiệp phải tốn kém chi phí triển khai chiến dịch đến người tiêu dùng. Nhưng với website, doanh nghiệp có thể triển khai hoàn toàn miễn phí. Website cũng là một dạng Owned Media, chủ doanh nghiệp có thể điều hướng người dùng bằng internal link, banner….

Bám đuổi khách hàng với Remarketing

Nhiều doanh nghiệp thường phân vân nên chọn SEO hay PPC, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách kết hợp cả 2 kênh. Lượng người dùng tương tác trực tiếp với trang web đều là những người dùng có nhu cầu cụ thể. Vì thế việc chạu PPC remarketing với những người dùng này thường đem lại hiệu quả cao.

Xây dựng, củng cố và phát triển thương hiệu bền vững

Hầu hết người dùng khi tìm kiếm sẽ không chỉ dừng lại ở một hay hai kết quả tìm kiếm. Họ sẽ tìm kiếm nhiều, rất nhiều lần với những từ khóa khác nhau cho đến khi thỏa mãn các thắc mắc về sản phẩm/dịch vụ họ mong muốn.

Khi SEO tốt, trang web của bạn sẽ hầu như đứng trong top đầu tất cả các kết quả tìm kiếm của Google, điều này sẽ giúp công ty bạn gần như trở thành một chuyên gia trong sản phẩm/dịch vụ đó. Dần dần người dùng sẽ có tiềm thức về thương hiệu của bạn, điều này ảnh hưởng rất lớn đến khả năng mua hàng.

Thứ hạng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm bạn càng cao, bạn càng có được nhiều sự tin tưởng trong mắt khách hàng.

Hạn chế của SEO

Bên cạnh những ưu điểm trên, SEO cũng có những hạn chế nói riêng

Thời gian đầu tư lâu – ảnh hưởng chi phí cơ hội trong kinh doanh

Kết quả từ SEO không thể đến trong 1 tuần hay 1 tháng. 1 chiến dịch SEO thành công cần ít nhất 6 tháng đến 1 năm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chi phí cơ hội đầu tư cho SEO. SEO chỉ thích hợp với những doanh nghiệp hay chiến dịch cần đầu tư dài hạn, không phù hợp với những chiến dịch muốn thấy doanh số ngay lập tức.

Không phải là kênh tạo ra chuyển đổi nếu chỉ thuần về SEO

Như đã nói ở trên SEO là một kênh vô cùng tích cực để tạo ra chuyển đổi trên website, nhưng nếu doanh nghiệp hoàn toàn dựa vào SEO thì sẽ là hoàn toàn không nên. Thứ nhất SEO cần thời gian, một doanh nghiệp không thể đợi 6 tháng mới lấy được lợi nhuận từ SEO. Trong thời gian đầu doanh nghiệp vẫn cần sử dụng các kênh Marketing truyền thống hoặc kênh PPC để mang lại doanh thu. Ngoài ra việc chuyển đổi khách hàng trên SEO dựa vào rất nhiều yếu tố khác như:

  • UX & UI website ra sao?
  • Giá cả và chất lượng sản phảm của doanh nghiệp
  • Có hệ thống CRM để nuôi dưỡng khách tiềm năng từ từ chuyển đổi sang khách thật sự?
  • Có sử dụng phễu từ website để chạy remarketing?

Để những traffic từ trnag web biến đổi thành khách hàng thực thụ cần một quá trình dài hơi từ đầu tư con người đến kỹ thuật. Vì thế doanh nghiệp cần cân nhắc chi phí trước khi bắt đầu thực hiện một dự án SEO.

Sự biến đổi liên tục của thuật toán Google

Thứ hạng từ khóa tìm kiếm phụ thuộc hoàn toàn vào thuật toán của Google. Ngày nay thuật toán của Google ngày càng thông minh và thay đổi liên tục. Điều này đòi hỏi những người làm SEO phải tư duy đổi mới liên tục để không bị tụt lại trong cuộc chơi với Google. Nếu như chiến lược hay cách SEO của bạn không thực sự tốt, thì chỉ cần Google cập nhật thuật toán, thứ hạng từ khóa của bạn có thể thay đổi rất nhiều, thậm chí bay khỏi kết quả tìm kiếm.

Xu hướng SEO 2020

seo là gì
Tỷ lệ voice search trên google trong năm 2020

Với mục đích tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, Google ngày càng cập nhật nhiều thuật toán chú trọng đến trải nghiệm người dùng trên trang web. Điển hình, RankBrain – một trong những thuật toán quan trọng để sắp xếp thứ hạng tìm kiếm – tập trung Dwell Time (thời gian người dùng ở lại trên trang) và Click through rate (tỷ lệ người dùng nhấp vào kết quả của website). Bên cạnh đó, Google Pagespeed Insights – bộ tiêu chuẩn đo lường tốc độ trang web và mức độ thân thiện của trang web cũng được google ngày càng ưu tiên. Ngoài ra những trang web có nội dung đúng với xu hướng tìm kiếm, cung cấp những thông tin hữu ích cũng được google ngày càng coi trọng.

Sử dụng từ khóa ngữ nghĩa LSI cũng là một xu hướng SEO trong năm 2021. Từ khóa ngữ nghĩa LSI là những từ và cụm từ liên kết chặt chẽ với chủ đề/ nội dung trên website của doanh nghiệp (ví dụ với từ khóa “thay đổi thời tiết” thì LSI có được là “viêm xoang khi thay đổi thời tiết”, “đau đầu khi thay đổi thời tiết”), có thể được tìm thấy bằng công cụ LSI Graph, gợi ý của Google, Google Keyword Planner giúp phát triển các từ khóa liên quan theo xu hướng của người dùng, tối ưu hóa SEO hiệu quả.

Ngày nay số lượng người dùng điện thoại di động thông minh ngày càng nhiều, vì thế người làm SEO phải chú trọng đến việc tối ưu hóa trang web thân thiện với môi trường di động.

Ngoài ra tìm kiếm bằng giọng nói cũng đang ngày càng phổ biến. Theo như những số liệu thống kê, 50% số người dùng trong năm 2020 sử dụng voice search để tìm kiếm website. Người làm SEO cần tối ưu trang web của mình với voice Search để dẫn đầu xu hướng tìm kiếm trong những năm tiếp theo. Để bắt kịp những xu hướng tìm kiếm mới nhất của Google, hãy tham gia khóa học SEO của DGM.

Bài viết trên đã giới thiệu với bạn những điều cơ bản về SEO, nhưng bạn đã hiểu làm sao website của bạn có thể xuất hiện trên công cụ tìm kiếm và làm Google dựa vào đâu để xếp hạng website của bạn, hãy cùng tìm hiểu tiếp Chương 2: Cách thức hoạt động của công cụ tìm kiếm.

Tài liệu tham khảo:

  1. Do you need an SEO?
    What is an SEO expert? | Google Search Central  |  Google Developers
  2. What is SEO? Search Engine Optimization Explained
    What is SEO? Search Engine Optimization Explained (ahrefs.com)
  3. “What is SEO?” – Moz
    https://moz.com/learn/seo/what-is-seo
  4. “What Is SEO / Search Engine Optimization?” – Search Engine Land
    https://searchengineland.com/guide/what-is-seo
  5. “SEO Made Simple: A Step-by-Step Guide for 2020” – Neil Patel
    https://neilpatel.com/what-is-seo/
093 830 7010