11 chiến thuật SEO Offpage đỉnh cao 2021

SEO Offpage

OffPage SEO một trong những phần quan trọng nhất của chiến lược SEO thành công.

Trong chương trước, bạn đã học được cách SEO Onpage. Giờ bạn đã có một website chuẩn hóa Onpage, một bộ từ khóa tổng hợp để sẵn sàng lên Content. Việc tiếp theo cần làm là tối ưu hóa Offpage hay còn gọi là OffPage SEO

Như hình ảnh trên, bạn có nhận thấy có hơn 50% yếu tố quan trọng cho SEO liên quan đến SEO OffPage. Đây là phần SEOs hoàn toàn có thể làm và đạt được, nào chúng ta hãy bắt đầu.

SEO OffPage là gì?

Thông thường khi nhắc đến SEO OffPage, các SEOs chỉ chú trọng đến xây dựng liên kết, nhưng trong thực tế, có nhiều chiến thuật SEO OffPage. Các chiến thuật như xây dựng thương hiệu, xây dựng trích dẫn, tiếp thị nội dung, phương tiện truyền thông xã hội…đều đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược SEO toàn diện.

SEO Offpage là tập hợp các thủ thuật tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài Website như Link building, Social Media….giúp tăng thứ hạng tìm kiếm của website trên Google

Trong những thủ thuật trên, Link Building có thể nói là quan trọng nhất, yếu tố này có ảnh hưởng trực tiếp và nhiều nhất đến xếp hạng từ khóa

Tại sao bạn cần SEO OffPage

SEO OffPage giống như một phương pháp giới thiệu website với Google. Bạn đã onpage tốt, bạn đã viết nội dung tốt, tuy nhiên có hàng tỷ trang web trên thế giới, việc ngồi yên một chỗ và đợi Google đến xem sẽ không phải là một phương án khả thi.

Khi nhắc đến Offpage SEO, đa phần các SEOs thường chỉ tập trung vào việc xây dựng liên kết. Nhưng đó là một sai lầm. Có rất nhiều kỹ thuật và chiến thuật SEO OffPage khác mà bạn nên sử dụng – chúng không chỉ giúp bạn thúc đẩy thành công từ SEO mà còn giúp xây dựng thương hiệu của bạn.

11 kỹ thuật SEO OffPage hoạt động vào năm 2020

Chúng ta hãy xem 13 chiến thuật ngoài trang khác nhau mà bạn có thể sử dụng để phát triển thương hiệu và lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền vào năm 2020:

  • Xây dựng Liên kết
  • Xây dựng thương hiệu
  • Tiếp thị nội dung
  • Pr
  • SEO Local
  • Phương tiện truyền thông xã hội
  • Diễn đàn
  • Influencer marketing
  • Guest Post
  • Trang chia sẻ kiến thức
  • Đánh giá

#1Xây dựng liên kết

Xây dựng liên kết (Backlink) không phải là tất cả nhưng là xương sống của bất kỳ chiến lược SEO OffPage nào.

Mục tiêu của việc xây dựng liên kết nên là kiếm được các liên kết chất lượng từ các trang web có uy tín. Trong xây dựng liên kết, hãy tập trung vào chất lượng hơn số lượng. Đầu tiên bạn cần hiểu một số thuật ngữ trong xây dựng liên kết

Liên kết “dofollow” và “nofollow”

Liên kết đến website có 2 loại: Dofollow và Nofollow

  • Dofollow: Khi mở Dofollow cho 1 liên kết, nghĩa là bạn đảm bảo với người đọc và Google rằng liên kết này đáng tin cậy, có thể click/đi theo liên kết này
  • Nofollow: Ngược lại với Dofollow là Nofollow. Nofollow giống như bạn nói với Google, tôi biết đến trang web đó, nhưng tôi không chắc nó có tốt và an toàn hay không.

Link dofollow và nofollow trong content

Bạn hoàn toàn có thể chủ động chỉnh sửa liên kết đó là dofollow hoặc nofollow bằng cách chỉnh html của đoạn văn bản.

Một số thuật ngữ khác phổ biến trong Backlink:

  • Anchor text: Là cụm từ khóa dùng để chứa backlink. Khi người dùng click vào Anchor text này thì sẽ chuyển đến trang web của backlink. Như trong ví dụ trên, Anchor text là từ “Keyword Research The Beginner’s Guide to SEO”. Anchor text sẽ giúp đẩy thứ hạng từ khóa mà bạn muốn SEO. Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về Anchor Text hãy đọc bài viết này để hiểu có các loại Anchor Text nào và cách sử dụng.
  • Link juice: Là các link trỏ tới website của bạn, càng nhiều link chất lượng trỏ tới thì thứ hạng và DA của website càng cao
  • Internal link: Là các link nội bộ giữa các bài viết trong website.
  • Low-quality link: Đây là những link kém chất lượng, bạn không nên lấy link ở những trang được gọi là low-quality
  • PR (Page Rank): chỉ số đánh giá mức độ uy tín của website do Google đưa ra, xếp hạng theo thứ nguyên từ 0 – 10. PR càng cao thì website càng có chất lượng
  • DA(Domain Authority): có giá trị từ 0-100 giúp đo lường độ uy tín và độ mạnh của một tên miền. DA càng cao thì tên miền càng mạnh
  • PA (Page Authority): có giá trị từ 0-100 giúp đo lường độ mạnh cũng như độ uy tín của từng Page riêng lẻ. PA càng cao thì Page đó càng mạnh
  • DR (Domain Rating) cho thấy sức mạnh của cả tên miền dựa trên số backlink trỏ tới tên miền đó. DR có giá trị từ 0-100, DR càng cao thì tên miền càng mạnh

Tại sao Link Building lại quan trọng trong SEO Offpage ?

Tại sao Link Building lại quan trọng, 

Hãy xem website của bạn như một ứng viên ứng cử, nó cần càng nhiều phiếu bầu để đạt được vị trí ứng cử cao nhất

Google luôn cập nhật từng phút giây để tìm ra trang web xứng đáng nhất đứng top 1, và để làm được điều này, google dựa vào số lượng phiếu bầu cho website (BackLink). Backlink càng nhiều và càng chất lượng thì chứng tỏ trang web đó có uy tín. Bạn có thể tham khảo cách hoạt động của Google để hiểu thêm điều này.

Hãy làm thử một ví dụ

Bạn làm về chủ đề y tế, nếu như trang web của bạn có 100 backlink từ 100 trang y tế, bệnh viện lớn thì chứng tỏ trang web của bạn có nội dung tốt, đã được 100 trang y tế, bệnh viện kia giới thiệu, và đương nhiên bạn sẽ có khả năng lên top rất cao.

100 Backlinks ở đây giống như 100 người cực kì được Google tín nhiệm đang bình chọn cho bạn. Chúng ta đã hiểu về số lượng, nhưng thế nào là một Backlink chất lượng.

Thế nào là một Backlink chất lượng?

Nếu như chỉ dừng ở số lượng, thì trang web nào có nhiều backlink thì trang đó top 1. Như thời Google những năm 2010 – 2015, Google đưa tiêu chí backlink vào làm tiêu chí quan trọng nhất để xếp hạng website. Điều này dẫn đến việc các SEOs đi backlink tràn lan, các công cụ Spam, các diễn đàn cho đặt Link mọc lên như nấm. Điều này dẫn đến việc những trang web có nội dung kém nhưng chỉ cần nhiều và thật nhiều backlink là lên top.

Dần dần Google hiểu ra và ngày càng khó tính hơn trong việc suy xét backlink trỏ đến 1 trang web, sau đây là 12 yếu tố quan trọng tạo 1 backlink chất lượng

12 yếu tố tạo Backlink chất lượng trong SEO Off Page

  1. Backlink khó lấy
  2. Backlink tự nhiên và Backlink tạo dựng
  3. Sự liên quan giữa domain trỏ đến và domain được trỏ
  4. Liên quan tới từ bài viết cụ thể
  5. Sự liên hệ trong Topical Trust Flow
  6. Contextual Link
  7. DR
  8. Lĩnh vực Backlink
  9. Content
  10. Đa dạng trong số lượng IP trỏ đến
  11. Backlink có Traffic (có click từ backlink về trang web)
  12. Anchor Text

Nếu bạn làm tốt những yếu tố này, bạn sẽ có một backlink cực kỳ uy tín trong mắt Google. Nhưng làm cách nào để tối ưu những yếu tố trên, chúng tôi sẽ đề cập vào một bài viết khác – Cách tối ưu liên kết ngoài trang.

#2: Xây dựng thương hiệu

Cho dù Backlink là một phần quan trọng trong việc đánh giá thứ hạng 1 website của Google, tuy nhiên ngày nay Google đã phát triển để hiểu được độ uy tín của một website mà không cần nhìn lượng Backlink trỏ tới nó. Lấy ví dụ như những trang giáo dục, trang chính phủ. Dù không có một lượng backlink dồi dào nhưng Google thừa sức hiểu đó là một trang uy tín.

Vì thế việc xây dựng thương hiệu, tạo sự uy tín cho thương hiệu là một phần rất quan trọng trong việc nâng cao thứ hạng tìm kiếm. Nhưng làm thế nào để đo được thương hiệu của bạn đang nằm ở đâu? và chiến lược phát triển thương hiệu như thế nào với SEO.

Phân tích các tìm kiếm liên quan đến thương hiệu của bạn

Ví dụ với thương hiệu điện máy xanh, theo thống kê của Google Keyword Planner thì truy vấn điện máy xanh có tới hơn 1.200.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng.

Không chỉ thế, trang web điện máy xanh còn có những truy vấn liên quan đến vị trí như: dien may xanh hà nội, điện máy xanh huế, điện máy xanh khuyến mãi…

Ngoài ra bạn có thể vào google trend, xem tốc độ phát triển của thương hiệu

Google trend bách hóa xanh
Kiểm tra Google trend để biết tốc độ phát triển thương hiệu của bạn trên Google

Khi xây dựng thương hiệu, bạn cần các chiến dịch truyền thông quy mô lớn, hoặc với website thì bạn tiếp tục chia sẻ những nội dung hữu ích liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của mình. 

Khi thương hiệu lớn mạnh trên một lĩnh vực nhất định, đôi khi bạn sẽ nhận được backlink một cách tự nhiên từ các trang web khác.

#3: Tiếp thị nội dung

Khi nghĩ đến nội dung, bạn thường nghĩ đến SEO Onpage. Đúng một chiến dịch SEO Onpage tốt cần nội dung tốt, tuy nhiên nếu nhìn rộng ra một chiến dịch SEO Offpage cũng cần một chiến dịch nội dung tốt.

Tiếp thị nội dung là đưa nội dung về sản phẩm/dịch vụ của bạn đến khách hàng bằng bất kỳ hình thức nào. Nếu bạn đăng một bài viết trên một trang diễn đàn có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn thì sẽ gọi là tiếp thị nội dung. Nếu bạn đăng một Infographic lên báo giới thiệu về công ty, sản phẩm đó cũng gọi là tiếp thị nội dung

Việc tiếp thị nội dung phổ biến thường bao gồm:

  • Bài đăng trên blog
  • Infographics
  • Khảo sát, nghiên cứu & nghiên cứu
  • Sách điện tử

Tiếp thị nội dung thường gắn chặt với việc xây dựng liên kết, phương tiện truyền thông xã hội và PR, giúp xây dựng thương hiệu SEO.

#4: PR

Nếu như trước kia PR và SEO là 2 chiến thuật Marketing khác nhau, thì giờ đây PR và SEO lại có mối liên hệ chặt chẽ. Bạn có thể dùng bài PR để đăng các sự kiện, chương trình khuyến mãi, hay tạo các bài đăng về nhà sáng lập, thương hiệu sau đó dẫn link về website.

Ngoài việc lấy được Backlink, một chiến dịch PR tốt cũng có thể:

  • Tăng mức độ nhận biết thương hiệu và tìm kiếm thương hiệu
  • Tác động trực tiếp đến khách hàng mục tiêu
  • Thúc đẩy lưu lượng truy cập thông qua backlink

#5: SEO local (địa phương)

SEO Local luôn quan trọng trong bất kỳ chiến dịch SEO nào. Có 2 kiểu SEO Local nói chung là seo từ khóa local và SEO Google map.

Nhìn vào biểu đồ dưới đây, chúng ta có thể thấy độ gia tăng của từ khóa “near me”

Sự phát triển của từ khóa near me
Từ khóa Near me (gần tôi) đang ngày càng được mọi người thích tìm kiếm

Ngoài ra theo thống kê, 29% lượng từ khóa tìm kiếm hàng ngày trên Google có gắn thêm địa điểm

29% tổng số tìm kiếm là tìm về địa phương
29% tổng số lượng search trên Google là tìm về từ khóa địa phương

Nhu cầu tìm kiếm về địa phương đang ngày càng nhiều hơn. Phương pháp này thường thích hợp với những trang web doanh nghiệp ở tỉnh. Thường những doanh nghiệp ở tình sẽ ưu tiên seo địa phương trước rồi sau đó mới tới từ khóa ngắn.

Tuy nhiên SEO Local như thế nào và làm sao để SEO Local tốt, hãy tham khảo bài viết SEO Local của chúng tôi để hiểu rõ hơn.

#6: Diễn đàn

Bạn có thể ngạc nhiên khi giờ chúng tôi vẫn còn đề cập đến diễn đàn.

Trong nhiều năm, các SEOs đã spam các diễn đàn đến mức Google phải đưa ra thuật toán Penguin Real Time. để phạt những website có liên kết bất thường.

Vì thế hiện nay hầu như các SEOs hầu như đã từ bỏ diễn đàn. Tuy nhiên bạn nên nhớ, diễn đàn không phải là nơi lấy BackLink, diễn đàn là nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm. Qua đó người dùng thấy hữu ích thì sẽ nhớ hoặc click vào backlink của bạn.

Hãy nghĩ đến việc sử dụng các diễn đàn như một cách để tham gia trực tiếp vào các cuộc trò chuyện liên quan đến chuyên môn hay sản phẩm. Hãy xem mình là một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn, hãy chia sẻ những kiến thức bạn có.

Tuy nhiên hiện nay còn rất ít diễn đàn cung cấp một sân chơi giúp bạn có cơ hội thảo luận cởi mở với các khách hàng tiềm năng, nếu còn thì cũng bị quản lý rất chặt. 

Đừng xem diễn đàn là nơi lấy backlink, hãy xem nó như một nơi để học hỏi, chia sẻ và thành quả ngọt ngào sẽ đến với bạn.

#7: Mạng xã hội

Hiện nay số người sử dụng mạng xã hội ngày càng nhiều. Như theo số liệu thống kê 2020, Việt Nam có tới 65 triệu người sử dụng mạng xã hội, trong đó có tới 99% truy cập bằng điện thoại

Thống kê người dùng MXH tại Việt Nam
Trong năm 2020 người dùng MXH tại Việt Nam ngày càng nhiều

Mạng xã hội hiện nay đóng một vai trò gần như không thể thiếu trong đời sống giới trẻ. Ngày nay số người sử dụng Facebook search càng nhiều.

Hãy nghĩ đến việc SEO trên mạng xã hội. Bạn sẽ lấy được rất nhiều traffic nếu có content tốt và trỏ link về website. Tuy nhiên MXH không phải là một yếu tố chính ảnh hưởng đến bảng xếp hạng của Google. Hãy coi MXH như phương tiện tiếp cận khách hàng tiềm năng, gia tăng độ nhận diện thương hiệu….

#8: Influencer Marketing

Tại sao lại có Influencer trong SEO OffPage.

Như chúng tôi đã đề cập xuyên suốt bài viết, SEO OffPage không đơn thuần là lấy liên kết. Chiến thuật Influencer giúp bạn gia tăng độ nhận diện thương hiệu, tiếp cận với các khách hàng tiềm năng.

Những nhóm influencer phổ biến hiện nay:

  • Người nổi tiếng 
  • Chuyên gia trong ngành
  • Blogger và người sáng tạo nội dung
  • Người ảnh hưởng nhỏ 

Influencer không nhất thiết phải là người nổi tiếng. Họ có thể là người nổi tiếng, có thể là chuyên gia, có thể là người có tầm ảnh hưởng nhất định trong 1 ngành nghề cụ thể. 

Mức độ ảnh hưởng của người nổi tiếng đến mua hàng
Ảnh hưởng của người nổi tiếng đến việc mua hàng chỉ đứng thứ 2 sau gia đình và bạn bè

#9: Guest Post

Guest Post hay khách đăng bài là một chiến thuật gia tăng độ đa dạng Content. Trong một nghiên cứu với hơn 850 chuyên gia SEO năm 2020, Guest Post là hình thức đi link phổ biến thứ 2 trong các chiến thuật đi Link.

phần trăm các loại đi link SEO
Guest Post là hình thức đi link phổ biến thứ 2

Tuy nhiên Guest Post không được Google khuyến khích với mục đích đi Backlink, hãy chỉ sử dụng nó như một phương pháp tăng chất lượng và số lượng Content trên trang của bạn. 

Guest Post cũng là một phương pháp gia tăng tỷ lệ truy cập vào website/blog của bạn. Miễn là làm đúng, Guest Post sẽ đem lại hiệu quả tuyệt vời cho website.

#10: Trang chia sẻ kiến thức

Hiện nay nhu cầu tìm hiểu kiến thức, nâng cao nhận thức ngày càng nhiều. Internet không đơn thuần là nơi giải trí nữa, mà nó như một ngôi trường khổng lồ, chứa đựng kho kiến thức vô hạn. Hãy biến mình thành một chuyên gia thực thụ trong lĩnh vực, chia sẻ những kiến thức hữu ích. Qua đó người dùng sẽ nhớ đến tên thương hiệu của bạn.

Bạn có thể tạo content ở dạng tài liệu, file pdf, file powerpoint, infographic, sau đó chia sẻ chúng lên những trang chia sẻ miễn phí như:

  • 123doc.org
  • vndoc.com
  • Slideshare.net
  • doc.edu.vn
  • tailieu.vn

Phương pháp này có thể không giúp bạn gia tăng lượng Backlink, tuy nhiên SEO Offpage không đơn thuần là đi Backlink. Cách này sẽ giúp bạn gia tăng độ nhận diện thương hiệu, nâng tầm thương hiệu của mình.

#11: Đánh giá

Đánh giá trực tuyến đang ngày càng trở nên quan trọng.

Bạn có biết rằng 82% người dùng quan tâm đến đánh giá cho các doanh nghiệp địa phương, trong đó 52% những người trong độ tuổi 18-54 luôn luôn đọc đánh giá. 

% người dùng quan tâm đến đánh giá trên google
82% người dùng quan tâm đến đánh giá và 52% trong độ tuổi 18-54 luôn đọc đánh giá

Thành công của một chiến dịch SEO Offpage không đơn thuần đến từ việc xây dựng liên kết mà còn đến từ việc xây dựng thương hiệu thành công. Bạn cần sử dụng SEO OffPage như một phần của chiến lược Marketing thương hiệu để có được sự tăng trưởng vững chắc trong một thị trường luôn cạnh tranh.

Hãy suy nghĩ về thương hiệu trước tiên và bạn sẽ đi vào SEO OffPage với tư duy đúng đắn để đạt được kết quả tạo ra sự khác biệt thực sự, đưa thương hiệu dần lớn mạnh trên công cụ trực tuyến. 

Sau cùng, bạn muốn nâng cao kiến thức SEO Offpage và nắm rõ các phương pháp SEO khác, hãy tham gia lớp học SEO của DGM để tổng hợp tất cả các kiến thức về SEO

Tài liệu tham khảo:

  1. https://searchengineland.com/
  2. The Importance of Online Reviews: 50+ Key Statistics to Know – minclaw
  3. Link Building Survey 2020, COVID-19 Edition: Here’s What We Found  – linkdoctor.io
  4. The Purchase Influencer Hierarchy: Friends & Family > Online Influencers > Celebrities – MarketingChart
  5. DIGITAL 2020: VIETNAM – datareportal
  6. The Ultimate Guide to Off-Page SEO – neilpatel
  7. What Is Off-Page SEO? A Comprehensive Guide – semrush
093 830 7010