Chi tiết sử dụng Google Search Console mới nhất 2021

Sử dụng Google Search Console

Google Search Console cánh tay phải đắc lực của các Webmaster! Cùng DGM chia sẻ kinh nghiệm sử dụng Google Search Console chi tiết mới nhất 2021.

Google Search Console hay Google Webmaster Tool là công cụ quản lý trang web không chỉ dành cho Webmaster mà còn được sử dụng phổ biến bởi các nhà nghiên cứu, chuyên gia tiếp thị, phát triển nội dung….

Kể từ Tháng 5/2015, Google quyết định đổi tên “Google Webmaster Tool” thành “Google Search Console”.

Google search Console có những khả năng tuyệt vời giúp nhà quản trị web phân tích số liệu, hành vi khách hàng trên chính website của mình. Qua đó đưa ra những chiến lược tiếp thị phù hợp, nhằm thúc đẩy lưu lượng truy cập web. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách phân tích các chỉ số trong Search Console. Hãy cùng DGM tìm hiểu chuyên sâu về Google Search Console.

Đầu tiên….hãy tìm hiểu qua trước một số khái niệm cơ bản.

Webmaster là gì?

webmaster là gì

Website Administrator hay còn gọi Webmaster là những người chịu trách nhiệm một trang Web bao gồm đăng ký, phát triển, sửa lỗi…..

Google Search Console là gì?

Google Search Console là một công cụ đa năng giúp các Webmaster theo dõi tình trạng sức khỏe trang web, theo dõi truy cập và một số chỉ số liên quan của trang web.

Công cụ này sẽ giúp bạn:

  • Kiểm tra dữ liệu có cấu trúc trên website (phát hiện những đoạn code chèn sai, mã độc..)
  • Quản lí liên kết trong và ngoài website
  • Nắm truy cập vào website thông qua click trên google, nắm người dùng truy cập thông qua từ khóa nào, …

Lưu ý: từ đây về sau bài viết sẽ sử dụng nhiều thuật ngữ SEO, nếu bạn chưa nắm rõ các thuật ngữ này hoặc chưa biết thì có thể tham khảo bài viết SEO là gì để hiểu rõ hơn trước khi tiếp tục.

Có hàng ngàn thứ bạn có thể tìm hiểu chuyên sâu về Google Search Console. Nếu như giới thiệu tường tận từng thứ sẽ tốn rất nhiều thời gian và giấy mực. Trong bài này, tôi sẽ tập hợp những kiến thức, kinh nghiệm sử dụng Google Search Console DGM đã đúc kết qua hàng trăm dự án. Đây không bao gồm tất cả những kiến thức về google search console, mà chỉ là những kiến thức cực kỳ bổ ích cho bạn.

Giờ thì, chúng ta cùng nhau bắt đầu

Hướng dẫn sử dụng Google Search Console

Nếu đọc đến đây mà bạn nhận ra website của mình chưa cài đặt webmaster tool, thì hãy đọc bài viết này để cài đặt webmaster tool cho mình nhé.

Site Messages (tin nhắn cho Website)

Google Webmaster Tool dùng để quản trị website, vì thế khi website có vấn đề gì đó không đúng, google sẽ nhắn tin thông báo cho bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn đã thiết lập thông báo cho email để nhận thông báo khi website gặp sự cố.

Google sẽ thông báo qua email khi website của bạn:

  • Gia tăng đột biến trong thu thập dữ liệu
  • Lượng external link bất thường đổ đến website
  • Báo cáo phần mềm độc hại, lỗi code…

Tuy nhiên:

Google cũng là một bộ máy, vì thế đôi khi website xảy ra một vấn đề, nhưng một khoảng thời gian sau đó Search Console mới thông báo hoặc thậm chí không thông báo cho bạn. Nếu như cứ đợi Search Console thông báo mới sửa thì nhiều khi đã chậm trễ.

Chính vì vậy, để kịp thời xử lý những vấn đề khi website gặp sự cố, bạn nên cài đặt tùy chọn nhận email hàng tuần từ webmaster để kịp thời phát hiện lỗi khi website dính phải.

Hiệu suất (Lưu Lượng Tìm Kiếm)

Khi vào Google search console, phần tổng quan sẽ hiển thị lưu lượng tìm kiếm. Đây là chỉ số cần nghiên cứu đầu tiên của Google Search Console. Đây là phần quan trọng nhất và cũng tất yếu nhất mà các Seoer cần tham khảo

Hiệu suất tìm kiếm trong Google search console
Hiệu suất tìm kiếm cho chúng ta biết số lượng người click vào từ khóa trên Google đến website của bạn

Phần hiệu suất sẽ cho bạn thông tin chi tiết về

  • Impression (số lần hiển thị)
  • Clicks (số lần nhấp chuột)
  • Click Through Rate (CTR)
  • Rankings (vị trí)

Bạn có thể kiểm tra các thông số theo từng giai đoạn thời gian khác nhau (Search Console hỗ trợ bạn lấy dữ liệu lên tới 16 tháng)

Hiệu suất tìm kiếm
Hiệu suất tìm kiếm bao gồm click, hiển thị, CTR, vị trí trung bình

Đây thực sự là một “Viên Kim Cương” với các Seoer. Viên kim cương này chứa đựng nhiều thông số mà rất nhiều công cụ SEO bạn cần phải trả phí mới lấy được. Và ở đây nó là miễn phí.

Ngoại trừ thông số tổng quát như trên, trong phần hiệu suất bạn còn có thể tìm hiểu các thông số quan trọng như:

  1. Cụm từ tìm kiếm (những từ khóa khách hàng click để vào trang web của bạn
  2. Landing page (trang đích đến)
Cụm từ tìm kiếm trong Google search console
Cụm từ tìm kiếm cho ta biết người dùng click vào từ khóa nào trên google search để vào websiste
Trang hiển thị trên Google search console
Trang hiển thị cho biết trang nào được người dùng truy cập vào nhiều nhất trên website qua google search

Những dữ liệu khác bạn có thể có thêm trên Google search console

  • Vị trí địa lý: Các nước truy cập vào trang web của bạn.
  • Google Search Vertical (bao gồm website, hình ảnh, video, mobile và tin tức).

Và bạn hoàn toàn có thể tải về các báo cáo này

Quốc gia tìm kiếm trên Google search console

Một lưu ý quan trọng là số lần nhấp chuột (Click) không bình đẳng với lượt truy cập. Nếu bạn so sánh lượt truy cập của Google Search Console với bất cứ công cụ nào khác sẽ thấy lượt truy cập cực kỳ chênh lệch.

Đơn cử như so sánh lượt click và lượt truy cập trong cùng một khoảng thời gian giữa Google search Console và Google Analytics.

Lượng truy cập tree6n Google Analytics

Lượng truy cập trên Google Search Console

Như bạn thấy trong cùng một khoảng thời gian, lượt click là 359.000 nhưng lượt truy cập chỉ 304.000. Nguyên nhân do lượt click vào hình ảnh nhiều nhưng chỉ tính 1 truy cập. Dưới đây, bạn sẽ thấy hơn 4.000 nhấp chuột hình ảnh này chỉ dẫn đến 132 phiên trong trang web. Các phiên này không gồm các lượt truy cập chỉ vào URL tệp hình ảnh, đây là những phiên trên trang HTML.

Lượng truy cập về website qua Image

Thiết bị (Mobile vs Web)

Phần này sẽ cho bạn kết quả nhấp về từ di động hay website hay các thiết bị khác. Phân tích phần này để biết xu hướng người dùng truy cập vào website bạn thông qua thiết bị gì, từ đó đưa ra những chỉnh sửa hợp lý.

Thiết bị tìm kiếm Mobile và Destop

Phân Tích thông tin CTR với Google Search Console

Phân tích chỉ số CTR sẽ giúp bạn khám phá nhiều phương diện khác nhau của website và hành vi người dùng

Giúp bạn hiểu được mối quan hệ giữa vị trí xếp hạng và nhấp chuột.

CTR cho biết tỷ lệ click vào website

Thường có sự tương quan nhất định giữa vị trí trung bình và CTR. Thường vị trí cao thì CTR cũng cao và ngược lại. Trung bình với những trang web thương hiệu không lớn, CTR của vị trí top 1-3 rơi vào khoảng 25-30%. Như hình trên top 1 CTR lên tới 53.2% vì trang web trên của một thương hiệu lớn, người dùng thường có tư duy tin tưởng thương hiệu lớn hơn.

Nhưng nếu như bạn top 1 mà CTR thấp hơn 15% thì bạn nên xem xét lại. Vấn đề có thể do title hoặc metadescription không hấp dẫn, hoặc cũng có thể do thương hiệu đã mất uy tín dưới mắt người dùng.

Hiểu các SERPs thích hợp của bạn.

Thông thường CTR phụ thuộc nhiều vào yếu tố bên ngoài như đối thủ, vị trí…

Hãy kết hợp các công cụ khác để tìm hiểu lượng search hàng tháng của từng từ khóa, và kết hợp với CTR trong Search Console để đưa ra các chiến lược trong SEO. Để tôi lấy một ví dụ:

Khi website bạn đã có thứ hạng, bạn cần đẩy mạnh một dòng sản phẩm nhất định. Khi lập một kế hoạch SEO, từ khóa A có lượng tìm kiếm 10.000/tháng, bạn nhìn vào CTR tỉ lệ 10% click cho top 3 (kết quả là 1000 click/month). Trong khi đó từ khóa dài B có khoảng 3000 lượng search/ tháng, cùng tỉ lệ click top 3 là 30% (kết quả mang lại 900 click/month).

Khi nhìn vào kết quả trên, bạn có nhiều khả năng sẽ ưu tiên SEO từ khóa B hơn, vì nó dễ SEO hơn, trong khi đó cũng mang lại lượng click đáng kể trong tháng.

Hơn nữa từ khóa dài thường miêu tả chính xác hơn hành vi người dùng, mang lại khả năng chuyển đổi đơn hàng cao hơn. Với từ khóa B lại mang lại 900 click/tháng. Trong khi từ khóa ngắn A cạnh tranh cao hơn rất nhiều, chỉ mang lại 1000 click/month. Vậy thì tại sao lại không SEO từ khóa B trước ??

Đo lường sự hiệu quả Marketing Website của bạn.

Nếu bạn có một website với những từ khóa đang đứng trên đối thủ, mặc dù số lượng backlink bạn ít hơn đối thủ, website bạn không có chỉ số cao như website đối thủ.

Điều này có nghĩa content website bạn tốt, chuyên sâu và đã đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Để đo lường hiệu quả SEO chúng ta đừng nên nhìn những chỉ số hàng ngày như số lượng backlink, số lượng bài viết chia sẻ trên mạng xã hội. Hãy nhìn vào CTR, vị trí từ khóa. Đó là thước đo chất lượng gần đúng nhất của một chiến dịch SEO.

Với những nhà kinh doanh, ngoại trừ CTR, vị trí từ khóa còn một chỉ số nữa để đo lường hiệu quả chiến dịch đó là ROI – Chỉ số đo lường hiệu quả Content Marketing. Vậy ROI là gì, cách tính ROI trong SEO như thế nào, hãy cùng tham khảo bài viết nhé.

Hạn chế của Google Search Queries Report (Cụm từ tìm kiếm)

Google Search Console và Google Analytics là 2 công cụ của Google bổ sung, hỗ trợ nhau giúp webmaster quản lý trang web hiệu quả hơn. Cùng tìm hiểu Google Analytics là gì để hiểu tại sao nó lại hỗ trợ quản lý cho trang web

Google Analytics có vẻ là một công cụ chi tiết hơn khi cung cấp nhiều số liệu hơn, tuy nhiên có một số thông số bị thiếu sót trong quá trình phân tích website của Google Analytics

Hạn chế của Google Search Console

Bạn thấy không, trên google analytics không hiển thị hoàn toàn tất cả các từ khóa mà khách hàng tìm kiếm.

Dù rằng Google Search Queries (Truy vấn) của google master tool cung cấp những dữ liệu mà Google Analytics thiếu sót. Nhưng nó cũng không thể thay thế hoàn toàn Analytics, vì sao vậy?

  1. Google search console không thống kê tỷ lệ tương tác hay chuyển đổi.
  2. Bạn không có tất cả thứ nguyên phụ chi tiết như trong Google Analytics.
  3. Dữ liệu lịch sử chỉ quay trở lại 3 tháng (Trong khi google analytics là 6 tháng)

Vì thế để có thể quản trị website tốt nhất, bạn phải kết hợp nhuần nhuyễn giữa Google search console và Google Analytics. Nếu bạn chưa biết sử dụng Google Analytics thì có thể tham khảo bài viết này để hiểu rõ hơn các chỉ số trong Google Analytics.

Kiểm tra URL (Thu Thập Dữ Liệu)

Kiểm tra lập chỉ mục URL trên Google search console

Khi sử dụng Google Search Console hầu hết mọi Seoer chưa hiểu hết tác dụng của nút kiểm tra URL này

Hầu hết mọi SEO chỉ dùng chức năng này để submit url lên google cần index cho google để google index chúng nhanh chóng. Tuy nhiên chúng ta còn có thể làm nhiều hơn với nút này, đó là đánh giá của Google với những URL trên trang web của bạn.

Trước khi đi sâu vào vấn đề này, hãy tìm hiểu cách Google submit URL của bạn

Khi bạn nhấp vào nút kiểm tra URL sẽ thấy hộp tìm kiếm hiện ra

Nếu bạn muốn google index bài viết nhanh chóng (trong vài giây) bạn chỉ cần đơn giản điền URL vào sau đó nhấn Enter. URL sau đó sẽ được Google đưa vào trạng thái ưu tiên lập chỉ mục (Index).

Lưu ý rằng cách này không đảm bảo URL sẽ được lập chỉ mục ngay lập tức, nó chỉ giúp lập chỉ mục nhanh hơn thôi.

Đánh giá độ thân thiện seo

Một tính năng khác của chức năng này mà hầu hết các SEO không để ý đến, đó là công cụ đánh giá bài viết có chuẩn SEO hay không, hay ít nhất có thân thiện với Google hay không.

Khi bạn nhập một URL bất kỳ lên hộp tìm kiếm, Search Console sẽ cho bạn biết mức độ thân thiện của link đó với bộ máy tìm kiếm.

Đánh giá URL thân thiện với bộ máy tìm kiếm

Google luôn đưa ra những gợi ý để đánh giá mức độ thân thiện của URL. Như bạn thấy ở hình trên, những dấu tick màu xanh là URL đã đạt được những yếu tố đó. Và những dấu tick màu đỏ nghĩa là những điều URL cần cải thiện để tối ưu hóa với bộ máy tìm kiếm. Muốn tìm hiểu những vấn đề đó là gì, rất đơn giản bạn chỉ cần click vào và Google sẽ chỉ rõ cho bạn nơi cần sửa.

Google index (Phạm vi lập chỉ mục)

Phạm vi lập chỉ mục trên Google search console

Đây là một nơi SEO cần phải quan tâm, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng từ khóa cũng như traffic của website.

Ở đây là nơi thông báo trang mà website bạn đã được index cũng như trang không được index.

Khi thấy website có những link không tìm thấy như trên, bạn phải tìm cách giải quyết ngay. Những trường hợp này thường xảy ra khi website thay đổi giao diện mới lỗi kỹ thuật website. Những vấn đề này để càng lâu, website sẽ càng bị ảnh hưởng nặng.

Sitemaps (Sơ đồ trang Web)

Sitemap trên Google search console
Sitemap là một phần rất quan trọng trong SEO website

Ở đây bạn có thể submit sitemap, file robot.txt. Sau khi bạn submit sitemap, lâu lâu bạn vẫn nên quay lại kiểm tra xem có bất kỳ lỗi hoặc cảnh báo nào. Nếu bạn chưa biết sitemap là gì và cách tạo sitemap như thế nào, hãy tham khảo bài viết sitemap của chúng tôi để tìm hiểu thêm.

Xóa URL

Đôi khi trong quá trình làm SEO, chúng ta phải xóa URL hoặc một nội dung nào đó của trang web khỏi kết quả tìm kiếm.

Xóa URL trên trang web

Để xóa URL bạn hãy chọn xóa URL, chọn ye6ue cầu xóa tạm thời, bấm yêu cầu mới

Sau khi chọn yêu cầu mới, một hộp thoại hiện ra ở đây có 2 lựa chọn xóa tạm thời và xóa URL đã lưu trong bộ nhớ đệm, 2 lựa chọn này khác nhau

  • Xóa tạm thời: Chặn (các) URL khỏi kết quả của Google trong 180 ngày và xóa đoạn trích hiện tại cũng như phiên bản trong bộ nhớ đệm (hệ thống sẽ tạo lại đoạn trích và phiên bản trong bộ nhớ đệm sau lần thu thập dữ liệu tiếp theo)
  • Xóa URL đã lưu trong bộ nhớ đệm: Giữ lại (các) URL trong kết quả của Google Tìm kiếm, chỉ xóa đoạn trích hiện tại và phiên bản trong bộ nhớ đệm đến lần thu thập dữ liệu tiếp theo

Trải nghiệm trên trang

Trải nghiệm trên trang của Google search console

Những vấn để về trải nghiệm trên trang để Google đánh giá website của bạn có thực sự thân thiện với bộ máy tìm kiếm, hay giao diện mobile. Trong này bạn sẽ thấy những chỉ số cần cải thiện để website thân thiện hơn với mobile. Thông thường sẽ có một số lỗi như sau:

  • Vấn đề CLS, LCP….
  • Chưa đặt cửa sổ xem
  • Nội dung rộng hơn màn hình
  • Chữ quá nhỏ nên không thể đọc được
  • Các phần tử có thể quá gần nhau….

Thực sự với những bạn không biết nhiều về lập trình, việc sửa những lỗi này gần như không thể. Để tối ưu những lỗi này hãy liên hệ với các nhà lập trình web và nhờ sự trợ giúp từ họ.

Bảo mật và thao tác thủ công

Thao tác thủ công

Google hiện nay đã công báo rất nhiều thuật toán, nếu bạn vi phạm một trong những thuật toán nhất định, bạn sẽ bị phạt thao tác thủ công. Khi bị phạt thao tác thủ công Google sẽ gửi lời nhắc cho bạn vào hộp thoại này. Tuy nhiên lưu ý khi bị dính thao tác thủ công, thường lượng traffic và vị trí từ khóa sẽ bị giảm đột ngột. Và Google thường gửi thông báo đến bạn sau khi traffic và vị trí từ khóa bị giảm.

Khi gửi án phạt, Google cũng sẽ thông báo đến bạn cách gỡ trang web khỏi thao tác thủ công. Có rất nhiều loại tác vụ thủ công:

  • Nội dung trùng lặp, nội dung spam
  • Vấn đề về dữ liệu có cấu trúc
  • Đường liên kết bất thường đến và từ website của bạn
  • Nội dung nghèo nàn
  • ….

Lưu ý khi gặp các tác vụ thủ công này bạn cần bình tĩnh và xử lý cẩn thận. Hãy đọc bài viết chi tiết về tác vụ thủ công của chúng tôi để tìm hiểu kỹ hơn nguyên nhân và cách khắc phục.

Vấn đề bảo mật

Tài liệu chính thức từ Google có ghi cụ thể những vấn đề về bảo mật, danh sách các vấn đề bảo mật

  • Trang web lừa đảo
  • Tài nguyên nhúng có tính chất lừa đảo
  • Phần mềm độc hại
  • Kiểu tấn công: Chèn mã
  • Kiểu tấn công: Chèn nội dung
  • Kiểu tấn công: Chèn URL
  • Tệp tải xuống có hại
  • Đường liên kết đến các tệp tải xuống có hại
  • Quy trình thanh toán qua dịch vụ di động không rõ ràng
  • Tệp tải xuống không phổ biến

Các công cụ và báo cáo cũ

Tính đến hiện tại, search console vẫn cập nhật những số liệu của webmaster tool cũ.

Nhắm mục tiêu quốc tế

Đây là phần nhắm vào thị trường từng nước cụ thể của website. Nếu babn5 SEO cho thị trường Mỹ, hãy nhắm mục tiêu đến Mỹ. Trường hợp bạn sử dụng tên miền .vn thì mục tiêu mặc định sẽ là Việt Nam

Để nhắm mục tiêu quốc tế, chúng ta điều chỉnh bằng thẻ “hreflang”

<link rel=”alternate” href=”https://tenmien.com” hreflang=”x-default” />

Trong đó: https://tenmien.com chính là tên miền của bạn; x-default là ngôn ngữ và mã quốc gia.

Có 2 giá trị thuộc tính thẻ hreflang là: 

  •  ISO 639-1: Sử dụng ngôn ngữ bất kể quốc gia

Ví dụ bạn muốn nhắm đến người sử dụng tiếng việt Việt Nam, bạn có thể sử dụng mã như sau:

  • vi: Cho người sử dụng tiếng việt ở bất cứ đâu
  • vi-vn: Cho người sử dụng tiếng việt ở Việt Nam

Mã “vi” bạn có thể tìm trong ISO 639-1 và mã “vn” bạn có thể tìm trong iso 3166-1 Alpha2. Như vậy bạn chỉ cần copy đoạn mã dưới đây và dán vào trước thẻ </head> của trang web là đã setup thành công thẻ hreflang tiếng Việt

<link rel=”alternate” href=”https://tenmien.com” hreflang=”vi-vn” />

Thư

Trong đây bao gồm các thông báo Google gửi cho bạn. Ở phiên bản Search Console mới, thư được hiển thị hình chiếc chuông góc trên cùng bên phải.

Thông số URL (URL Parameters)

Đây là một chức năng nâng cao của Search Console. Khi trang web của bạn có quá nhiều URL và Google sẽ mất một khoảng thời gian để cập nhật tất cả các URl đó.

Nếu như trang web của bạn có một bộ lọc, và mỗi URL có gắn một đoạn mã thì khi khao báo ở đây sẽ giúp Google dễ dàng hơn trong việc thu thập dữ liệu. Tuy nhiên Google cũng ghi lưu ý là chỉ nên sử dụng tính năng này nếu bạn chắc chắn về cách các tham số hoạt động. Nếu bạn không phải nhà lập trình web chuyên nghiệp hoặc không am hiểu sâu về vấn đề này, tốt nhất bạn nên bỏ qua nó.

Công cụ web

Trong đây chứa rất nhiều công cụ tối ưu website của bạn. Bạn chỉ cần click vào sẽ hiển thị ra các công cụ giúp trang web thân thiện hơn. Đây cũng là một phần nâng cao trong Search Console cần am hiểu về UX UI và lập trình web.

Links to your site (Các liên kết tới trang web của bạn)

Khi sử dụng Google Search Console, bạn nên đặc biệt chú ý đến Tab này. Tab liên kết này sẽ chỉ cho bạn những trang nào liên kết đến link nào trong website bạn, và các liên kết trong trang nội bộ liên kết qua lại với nhau. Vì liên kết là một phần rất quan trọng của SEO (bạn có thể đọc thêm tại đây để hiểu tầm quan trọng của Link với SEO Offpage). Vì thế hiểu và nắm rõ được Backlink sẽ giúp bạn điều hướng tốt trong SEO.

Liên kết ngoài và nội bộ trong Google search console

Thường ít khi tôi vào đây để xem liên kết tới trang web. Nếu như là liên kết nội bộ tôi sẽ có kế hoạch đi liên kết ngay từ đầu, còn liên kết ngoài thì tôi thường dùng Ahrefs để kiểm tra liên kết. Vì tính tới thời điểm hiện tại Ahrefs vẫn là công cụ tối ưu nhất trong việc kiểm tra liên kết ngoài của trang web.

Tuy nhiên Ahrefs và Google Search Console là 2 công cụ và 2 công ty hoàn toàn khác nhau, vì thế nhiều liên kết ở Ahrefs sẽ không được cập nhật tại Google Search Console.

Trong mục liên kết này có những chỉ số như:

  • Các trang được liên kết hàng đầu: Đây sẽ là những link được external link trỏ đến nhiều liên kết nhất trong website của bạn
  • Các trang web liên kết nhiều nhất: Đây sẽ chỉ ra những trang nào liên kết nhiều nhất tới trang của bạn.
  • Văn bản được liên kết hàng đầu: Đây là nơi bạn sẽ biết được anchor text của backlinks tới website bạn là những anchor text gì. Tiếc rằng ở đây chỉ hiển thị 200 anchor text. Để kiểm tra nhiều hơn Anchor text bạn có thể dùng Ahrefs để kiểm tra một cách tốt hơn.

Hy vọng rằng bài viết trên sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và chi tiết hơn cũng như cách sử dụng Google Search Console. Bạn có thể tham gia lớp học SEO của chúng tôi để nghe trực tiếp giảng viên tại DGM chia sẻ sâu hơn và giải đáp những thắc mắc liên quan đến Google search console nói riêng và SEO nói chung.

Tài liệu tham khảo:

  1. How to Use Google Search Console for SEO: A Complete Guide – searchenginejournal
  2. A Beginner’s Guide to Google Search Console – moz
  3. Google: Search Console – searchengineland
  4. The Ultimate Guide to Google Search Console in 2021 – blog.hubspot
  5. How to Use Google Search Console to Improve SEO (Beginner’s Guide) – Ahrefs
  6. Explore Indexing and Webmaster Tools/Search Console – Todd Kelsey
093 830 7010