Chương 4: Tối ưu hóa Onpage từ cơ bản đến nâng cao 2021

Tối ưu hóa Onpage 2021

Tối ưu hóa Onpage – Onpage Optimization con đường gần nhất đưa website đến tay người dùng

Tiếp tục Seri SEO cho người mới bắt đầu, hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu những phương pháp SEO Onpage. Các bạn đã biết cách nghiên cứu từ khóa ở chapter trước. Việc tiếp theo cần thực hiện trước khi tiến hành viết nội dung là tối ưu hóa Onpage.

Google cập nhật không ngừng. Giờ đây các thuật toán của Google đánh mạnh vào việc tối ưu hóa onpage, mang lại trải nghiệm cho người dùng. Nếu như bạn rơi vào tình trạng cứ mỗi lần Google cập nhật thuật toán là website biến động, từ khóa nhảy nhót thì điều quan trọng nhất lúc này là cần cập nhật những tiêu chuẩn tối ưu SEO onpage “thần tốc”.

Trong bài viết này DGM sẽ giới thiệu với bạn những tiêu chuẩn để tối ưu hóa Onpage website một cách tối ưu nhất. Những kinh nghiệm tối ưu trong này đã được DGM áp dụng và đã giúp website tăng trưởng rất nhiều về từ khóa, traffic, website …

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage

SEO Onpage bao gồm nhiều phương pháp thực hiện trên website của bạn nhằm tối ưu hóa website với công cụ tìm kiếm. Onpage SEO tốt sẽ giúp website thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm, từ đó có nhiều lượng Traffic hơn và tiếp cận khách hàng từ nhiều nguồn tìm kiếm tự nhiên.

Khác với SEO Offpage, SEO Onpage bạn hoàn toàn có thể kiểm soát 100% hoạt động cũng như những thay đổi của website.

Tại sao SEO Onpage quan trọng

Để từ khóa lên top, bài viết hay thôi thì chưa đủ. Bạn cần những thủ thuật giúp tối ưu hóa website để Bot Google có thể dễ dàng tìm và hiểu về website của bạn.

Để tối ưu hóa SEO Onpage năm 2021, bạn cũng cần tối ưu hóa các nội dung sau đây của website:

  • Trải nghiệm người dùng
  • Tỷ lệ thoát và thời gian onsite
  • Ý định tìm kiếm
  • Tốc độ tải trang
  • Tỷ lệ nhấp

Tiêu chuẩn tối ưu Onpage được Google ưu tiên hàng đầu 2021

1/ Tối ưu URL trong Seo Onpage

URL là yếu tố đầu tiên để Google nhận biết page của bạn.

URL càng ngắn, càng tập trung vào nội dung bài viết thì khả năng lên top càng cao

Ví dụ từ khóa: khám mắt

Một từ khóa có khoảng 138.000.000 kết quả được tìm thấy trên Google. Hãy nhìn vào link của website top 1 Google.

Url ngắn là điều cần thiết cho SEO
Một website có URL ngắn chứa từ khóa nội dung sẽ dễ dàng đạt top hơn

Tuy nhiên ngắn không chưa đủ, một URL chuẩn seo onpage tốt cần 3 yếu tố sau:

  • Chứa từ khóa SEO
  • Ngắn gọn lột tả được toàn bộ nội dung bài viết (URL top 1 thường có trung bình 59 chữ).
  • Liên quan đến nội dung bài viết

2/ Tối ưu title

Một title hay, hấp dẫn sẽ giúp bạn có cơ hội được click nhiều hơn một title nhàm chán.  Về góc độ công cụ tìm kiếm như Google, title được tối ưu sẽ giúp bot Google dễ dàng hiểu về page hơn, qua đó dễ dàng liên kết website của bạn với nhu cầu tìm kiếm (Xem thêm cách hoạt động của công cụ tìm kiếm để hiểu thêm điều này)

Nếu như trước kia bạn chỉ cần đưa từ khóa vào title, hoặc đưa từ khóa lên đầu của title là có thể có điểm cao trong mắt Google. Tuy nhiên, gã khổng lồ Google đã nắm bắt được thủ thuật này và đã đưa ra những bản cập nhật nhằm hạn chế tầm quan trọng của điều này.

Một số lưu ý khi thực hiện tối ưu title:

  • Mỗi title ngăn cách nhau bằng | hoặc –
  • Chứa từ khóa SEO (Tuy nhiên bạn nên cân nhắc giữa việc đưa từ khóa SEO lên đầu title và việc viết title hấp dẫn)
  • Không được trùng hoàn toàn với URL SEO
    Ví dụ: URL đã là kham-mat thì title không nên để “Khám mắt” mà nên để “khám mắt, khi nào cần và những lưu ý khi đi khám mắt”
  • Chứa càng nhiều từ khóa càng tốt, nhưng không được nhồi nhét mà phải viết sao cho thật tự nhiên.

Ví dụ: Đối với title “khám mắt, khi nào cần và những lưu ý khi đi khám mắt”, bạn có thể lên top được những từ khóa như: khám mắt, khi nào cần khám mắt, lưu ý khi khám mắt

Lưu ý đối với trang chủ:

Trong trường hợp bạn tối ưu SEO onpage cho trang chủ (homepage) thì trang chủ cần phải:

  1. Có tên thương hiệu ở title.
  2. Title phải thể hiện được nội dung của toàn bộ domain và hỗ trợ rõ nghĩa cho các thư mục cha.

Tiêu đề trang chủ phải nói hết được toàn bộ sản phẩm, dịch vụ nói chung của trang web để Google hiểu rõ hơn về trang web.

3/ Heading 1 trong onpage SEO

Các thuật toán của Google hoặc chính Google cũng đã công nhận tất cả những nội dung trên website phải liên quan đến nhau. Vì thế khi tối ưu thẻ Heading bạn hãy viết liên quan nhất có thể. Những lưu ý khi tối ưu hóa thẻ Heading

  • Chứa từ khóa SEO
  • Bao hàm nội dung bài viết.
  • Chỉ nên có 1 thẻ Heading H1 duy nhất, nếu bạn có nhiều hơn 1 thẻ H1, Google sẽ bối rối không biết nên ưu tiên thẻ nào, thẻ nào nói về sản phẩm/dịch vụ bên bạn. 
  • Phải khác với Title và URL.
thẻ Heading trong SEO
Thẻ Heading cần được phân bố rõ ràng trong SEO

4/ Heading 2-3 trong onpage SEO

Ngoài việc tối ưu H1, bạn cũng nên chú ý đến các thẻ H2 và H3 trong bài viết. Các thẻ H2 và H3 giúp Google hiểu rõ và sâu hơn trang web của bạn.

Một số lưu ý khi tối ưu heading 2-3:

  • Ngắn gọn, bao hàm đầy đủ nội dung của đoạn văn bên dưới
  • H2 và H3 có chứa các từ khóa phụ, từ khóa liên quan, nhưng đừng cố gắng nhồi nhét mà hãy diễn đạt thật tự nhiên
  • H càng nhỏ thì độ ảnh hưởng đến SEO càng ít. Thẻ H2 ảnh hưởng nhiều hơn H3, H3 nhiều hơn H4…

Chẳng hạn bài content cận thị trên top 1 Google có các đề mục nhỏ: cận thị là gì, triệu chứng, nguyên nhân, cách chữa…Mỗi một tiêu đề phụ phản ánh đúng và đủ nhất nội dung của đoạn cần diễn đạt bên dưới.

5/ TOC (Table of Content – Mục lục)

TOC – Table of Content thực sự mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Hãy tưởng tượng, bạn đang chọn một cuốn sách, điều đầu tiên bạn quan tâm tới nội dung là mục lục. Mục lục giúp bạn nắm sơ bộ cuốn sách nói về nội dung gì, có cần thiết với mình không. TOC cũng vậy, nó giúp tổng hợp các thẻ H của bài viết vào theo dạng mục lục. Người dùng muốn đọc phần nào chỉ cần đơn giản bấm vào, bài viết sẽ được tự động kéo xuống phần tương ứng.

  • Thuật toán Google Hummingbird & Rankbrain của Google rất thích TOC

Nếu như sử dụng WordPress, bạn có thể sử dụng Plugin để cài TOC.

Table of content
Table of content (mục lục) giúp người đọc dễ nắm nội dung bài viết

6/ Số lượng chữ

Như các thống kê, những trang web top 10 tìm kiếm thường có nội dung dài hơn 1500 từ. 

Bảng tương quan giữa số lượng chữ và top google
Số lượng chữ của những trang top 1 thường cao

Nội dung quá ngắn hoặc quá mỏng thường không truyền tải được toàn bộ thông điệp đến người dùng.

  • Bài viết phải tối thiểu 1300 chữ với những trang SEO chính.
  • Với các trang danh mục, để tối ưu về UX/UI có thể dùng JavaScript (cũng nên viết 500 từ)

Tuy nhiên không phải vì thế mà bạn cố gắng nhồi nhét để bài viết càng dài càng tốt. Hãy nên nhớ điều bạn cần là cung cấp những thông tin hữu ích nhằm đem lại trải nghiệm cao nhất cho người dùng. 

7/ Làm nổi bật keyword chính trong bài

Có rất nhiều cách làm nổi bật keyword trong bài như in đậm, in nghiêng….Việc làm nổi bật keyword trong bài viết giúp Google chú ý đến từ khóa hơn, qua đó hiểu rõ nội dung bài viết hơn

  • Các từ khóa SEO chính phải được làm nổi bật trong bài viết (in đậm, in nghiêng, gạch chân…..).
  • Mật độ từ khóa chỉ khoảng 1-3%, trải dàn đều trong bài viết. Ngoài ra mật độ từ khóa phụ cũng nên đặt đều trong bài.

Hãy nhớ rằng dù làm bất kỳ thủ thuật nào trong quy trình seo web cũng cần ưu tiên sự tự nhiên, đừng gượng ép. Cách SEO web tốt nhất chính là luôn luôn nghĩ tới người dùng.

8/ Semantic keyword

Semantic keywords giúp tạo độ chuyên sâu hơn cho content, tạo sự liên quan nhiều hơn cho bài viết. Nếu như bạn chưa biết Semantic Keyword là gì, hãy tham khảo bài viết này. 

Thông thường khi người dùng nhập vào ô tìm kiếm một từ khóa, Google sẽ cố gắng hiểu ra đưa ra tất cả những gợi ý liên quan đến từ khóa đó. Ví dụ người dùng nhập từ “pizza”, ý định tìm kiếm của người dùng có thể là cách làm pizza, nơi bán pizza…

Vì thế trước khi bắt tay vào viết 1 bài content, bạn nên nghiên cứu 10-20 Semantic keywords, điều này sẽ giúp content của bạn có nội dung chuyên sâu và có liên quan hơn.

Ví dụ bạn viết 1 bài viết về chủ đề “Cận thị”, bạn nên đưa 1 số semantic keyword như sau:

  • viễn thị
  • loạn thị…

Những từ khóa semantic keywords này sẽ giúp người dùng và Google hiểu rõ ngữ cảnh hơn, vì 2 bệnh này cũng nói chung đến tật khúc xạ.

Và từ khóa “cận thị” cũng liên quan đến lasik hay femto lasik (đây là 2 phương pháp phẫu thuật cận thị) … Dù bạn không SEO từ khóa lasik hay femto lasik nhưng khi đưa vào Google vẽ vector kết nối các Entity giữa chúng với nhau.

Đừng nghĩ rằng khi seo 1 từ khóa nào hãy tìm cách nhồi nhét từ khóa đó vào bài viết. 

Thay vào đó, như những gì tôi chia sẻ, hãy tối ưu hóa semantic keywords.

Và quan trọng nhất vẫn là nghĩ đến trải nghiệm của người dùng

Nếu bạn vẫn cảm thấy khó hiểu về semantic keywords, hãy tham gia khóa học SEO của DGM. Tại đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một cách tỷ mỷ nhất về các kỹ thuật SEO mới nhất hiện nay.

9/ Hình ảnh

Hình ảnh là phương tiện truyền tải nội dung nhanh nhất đến người dùng. Không riêng gì việc tối ưu keyword. bạn cũng cần phải tối ưu hình ảnh bằng cách: 

  1. Đặt tên cho hình ảnh có chứa các từ khóa có dấu và không dấu.
  2. Tối ưu SEO tags cho các hình ảnh.
  3. Các phần trong hình ảnh bao gồm (title, sub-title, author, meta description …) đều phải có tên hoặc tối thiểu đặt tên hình ảnh trước khi upload.

Hiện tại Googlebot chưa đủ thông minh để nhận biết hoàn chỉnh hình ảnh đó nói về vấn đề gì. Vì vậy, việc tối ưu hóa hình ảnh giúp Googlebot hiểu rõ hơn hình ảnh bạn nói về vấn đề gì.

Lưu ý:

  • Sử dụng các thẻ alt text (chèn semantic keywords hoặc các keywords SEO). Các thẻ alt có nội dung mô tả đầy đủ sẽ giúp hình ảnh lên top Google Image.
  • Hình ảnh đầu tiên nên chứa từ khóa SEO chính xác nhưng cũng tránh chèn nhiều từ khóa trong hình.

Tiêu chuẩn tối ưu Onpage nâng cao năm 2021

1/ Tối ưu meta description

Meta description là đoạn mô tả ngắn (khoảng 150 ký tự) hiển thị trên kết quả tìm kiếm để người dùng đọc và hiểu sơ bộ về nội dung bài viết

Thẻ Meta description trong bài viết
Meta description giúp người đọc và Google dễ dàng nắm bắt nội dung bài viết

Một Meta Description hay sẽ giúp người đọc nắm và hiểu sơ bộ nội dung bài viết, tăng tỷ lệ CTR. 

Ngày nay Meta Description không còn được Google đánh giá cao như trước, vì thế thay vì cố gắng nhồi nhét từ hóa hay cố gắng tối ưu thẻ Meta sao cho cuốn hút và hấp dẫn nhất để tăng tỷ lệ Click của người dùng vào trang web.

2/ Tối ưu readability

Readability trong Yoase SEO
Tối ưu Readability giúp người đọc dễ đọc và nắm bắt thông tin nhanh hơn

Readability là khả năng dễ đọc, nói dễ hiểu hơn Readability đo lường khả năng người dùng có thể dễ dàng đọc và nắm bắt thông tin trong bài viết của bạn. Điểm Readability ảnh hưởng trực tiếp đến cảm nhận của người dùng về bài viết. 

Hãy thử nghĩ xem bạn đọc một đoạn văn dài cả trang giấy, nhưng không hề có chấm phẩy, không có xuống dòng….sẽ rất bực mình phải không.

Readability ảnh hưởng tới 4 yếu tố:

  1. Bounce Rate (tỉ lệ thoát)
  2. Dwell on time (thời gian đọc bài viết)
  3. Conversion rate (tỉ lệ chuyển đổi)
  4. Featured Snippets. (Top 0 Google). Tối ưu Readability sẽ giúp trang web của bạn có nhiều khả năng lên top 0 của Google

Tại sao nó lại ảnh hưởng đến 4 yếu tố trên?

Khi tối ưu Readability, người dùng sẽ cảm thấy thoải mái và dễ dàng thu thập thông tin hơn trong bài viết của bạn, qua đó giảm tỷ lệ thoát trang, tăng thời gian đọc.

Ngoài ra nếu bạn chèn link nội bộ đúng cách thì khi tối ưu Readability sẽ tăng khả năng click vào link nội bộ, qua đó cải thiện chỉ lệ thoát, tăng điểm tối ưu cho trang web.

3/ Tối ưu độ chuyên sâu của content

Google ngày càng thông minh, ngày càng có nhiều thuật toán đánh giá mức độ chuyên sâu của Content. Google có thể dựa vào trải nghiệm của người dùng để đánh giá Content đó có tốt hay không. Nếu như một trang web có time onsite thấp, tỷ lệ thoát cao, chứng tỏ nội dung kém hấp dẫn.

Ví dụ bài viết về chủ đề cận thị sẽ có những chủ đề con sau:

  • Cận thị là gì?
  • Các dấu hiệu triệu chứng tật cận thị
  • Nguyên nhân
  • Cách chữa trị

Đó những chủ đề con trong một chủ đề lớn về cận thị

Hầu hết những bài viết trên top về keyword cận thị đều có những chủ đề con trên.

Khi Google tổng hợp những bài viết về chủ đề “Cận thị” sẽ thấy gần như tất cả các bài viết đều đề cập đến ít nhất 1 trong 4 vấn đề trên. Vì thế Google hiểu bài viết tật cận thị tốt cho người dùng bắt buộc phải có 4 chủ đề trên.

Để tìm được những chủ đề con như trên, bạn có thể tham khảo những đối thủ top đầu, những trang web nước ngoài hay có thể lên Wikipedia và Udemy để tìm kiếm thông tin mới lạ.

4/ Feature Snippet

Top 0 Google
Tối ưu readability giúp website của bạn dễ dàng lên top 0 Google

Featured Snippets – đoạn trích nổi bật hay SEO thường gọi là top 0. 

Đầu tiên bạn cần tìm hiểu làm thế nào để lên được top 0 Google

#1. Website uy tín ở bộ từ khóa ấy

Website càng có thứ hạng cao, chứng tỏ độ tin tưởng của Google với website đó càng lớn. Bạn có thể nhìn bên dưới biểu đồ thể hiện tỉ lệ xuất hiện Featured Snippets theo từng top.

Featured Snippets xuất hiện nhiều hơn ở những trang web đứng top.

Tuy nhiên không phải cứ bạn top 1 là bạn sẽ có Featured Snippets khi người dùng tìm hiểu về keyword của bạn. Muốn tối ưu Featured Snippets cần có một số thủ thuật nhất định, điều này chúng tôi sẽ đề cập ở một bài viết khác.

#2. Thông tin chính xác

Độ chính xác thông tin là yếu tố tiếp theo để Google đưa bạn lên top 0.

Google đánh giá độ chính xác thông tin trên website của bạn bằng cách so sánh nó với các trang lớn cùng lĩnh vực trên thế giới. Giả dụ trang web của bạn về lĩnh vực y tế, Google sẽ so sánh nội dung của bạn với các trang chính phủ, trang bệnh viện hoặc trang y tế lớn. Nếu có sự tương đồng về nội dung thì chứng tỏ thông tin bạn cung cấp trên trang web là chính xác.

Nhưng … làm thế nào để Google nhận biết được đó là thông tin mà người dùng cần để hiển thị ở các vị trí top đầu?

Nhiệm vụ của bạn là đưa được thông tin rằng đoạn nào trong bài đúng với nhu cầu tìm kiếm của người dùng, và đoạn văn này rất dễ đọc, dễ hiểu.

Và tất cả những việc này được thực hiện thông qua Readability.

#3 Tip: Tối ưu Readability

Tối ưu hóa Yoast SEO
Tối ưu hóa Readability

Để tối ưu Readability, cách dễ nhất là bạn cần cài Yoast Seo. Sau khi cài, bạn sẽ thấy đoạn văn của mình cần tối ưu ở những điểm nào để đạt chuẩn Readability. Nếu như thấy quá khó, bạn có thể theo dõi bài viết cách tối ưu Yoast SEO của chúng tôi để tối ưu Yoast SEO một cách tốt nhất.

5/ Internal link và Outbound link

Một bài viết đạt tiêu chuẩn cần Internal và Outbound Linh

Internal link giúp Google dễ dàng thu thập thông tin trên trang web của bạn hơn

Ngoài ra, nó còn truyền sức mạnh giữa các bài viết với nhau. Giúp người dùng dễ dàng tìm hiểu nhiều hơn các vấn đề liên quan xung quanh bài viết của bạn

Còn Outbound Link, bạn có muốn liên kết đến các trang web khác?

Nếu như trước kia SEO ngại nhất là Link OUT đến các trang web khác, nhưng giờ mọi chuyện đã thay đổi.

Liên kết đến các trang web khác giúp website của bạn xây dựng mối quan hệ đến các trang khác, cải thiện độ uy tín của trang web. Bạn hãy đọc bài viết Link OUT của chúng tôi để hiểu hơn về cách làm này.

6/ Cải thiện tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang là một trong những yếu tố ngày càng được Google chú trọng trong việc nâng cao trải nghiệm người dùng. Hãy thử tưởng tượng bạn vào một trang web mà ngồi đợi loading đến bực mình thì chắc chắn trải nghiệm sẽ bị ảnh hưởng.

Để tối ưu Google Pagespeed, bạn cần làm theo những chỉ dẫn cụ thể của Google. Hoặc bạn có thể đọc bài viết này để nắm được chi tiết từng bước tối ưu Google PageSpeed

7/ Mobile-friendly

Xu hướng online bây giờ là trên mobile. Trong 6 năm gần đây từ 2019 đến 2019, lượng người dùng online bằng điện thoại đã tăng 222%. 

Với xu hướng người người smartphone, nhà nhà smartphone, bạn phải xây dựng một website thân thiện với di động. Điều đầu tiên để một trang web được đánh giá thân thiện với di động là có giao diện responsive.

Xu hướng Online bằng di động
Online bằng di động đang trở thành xu hướng

Tuy nhiên responsive thôi chưa đủ, bạn cần hoàn thiện một số bước sau để website có thể hiển thị xuất sắc trên di động.

# Xem xét triển khai AMP

AMP – Accelerated Mobile Pages là trang tăng tốc dành cho thiết bị di động của mỗi website. Google AMP là mã nguồn mở của Google giúp tăng tốc độ tải trang web ngay cả khi mạng chậm. Từ đó cải thiện trải nghiệm người dùng khi onl web bằng mobile

# Loại bỏ hiển thị popup

Popup hay Form đăng ký là một cách tuyệt vời để thu thập thông tin người dùng trên website.

Tuy nhiên điều này sẽ gây khó chịu, phiền phức cho người dùng, nhất là một số trang web để dấu X tắt form đăng ký nhỏ và mờ nhạt.

Đó là lý do gần đây Google đang cân nhắc việc phạt những trang có hiển thị popup

Nếu bắt buộc phải hiển thị popup, bạn nên để dấu X tắt khung rõ ràng, khác màu để người dùng dễ dàng tắt form, tránh ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

Không nên để popup, nếu có nên để dấu thoát popup rõ ràng và dễ nhìn

8/ 301 Redirect

Nếu URL của bạn chưa chuẩn SEO, bạn muốn đổi URL cho chuẩn SEO thì tôi có 2 lời khuyên.

Nếu bạn đang top 1-3 Google tôi khuyên bạn không nên đổi

Nếu ngoài top 3, bạn vẫn muốn đổi thì hãy dùng 301 Redirect. Bạn hãy Redirect URL cũ sang URL mới để tránh ảnh hưởng cấu trúc website, khiến Google bối rối.

Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi đổi URL website

9/ Tuổi đời web

Tuổi đời website là một trong những yếu tố được Google đánh giá ca khi xếp hạng thứ hạng tìm kiếm. Tuy nhiên bạn không nên quá chú tâm vào tuổi đời website, vì con số này bạn không thể chủ động được.

Điều quan trọng nhất với Google là trải nghiệm người dùng. Bạn hãy cố gắng mọi cách có thể để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên Google. 

Vậy bạn có thể làm gì để tối ưu nó? Câu trả lời là làm mới lại nội dung, tối ưu tốc độ, tối ưu các chỉ số…

Tôi sẽ chấm dứt bài viết tối ưu hóa Onpage ở đây. Trên đây là những phương pháp kỹ thuật tôi thường sử dụng để tối ưu hóa Onpage. Tuy nhiên điều quan trọng nhất tôi muốn nhắc lại là trải nghiệm người dùng. Một trang web cho dù kỹ thuật được tối ưu xuất sắc cách mấy nhưng trải nghiệm người dùng tệ hại (quan trọng nhất là nội dung) thì trang web đó sớm muộn cũng không trụ vững trên Google được. 

Bạn hãy hiểu sản phẩm, hiểu người dùng của mình. Dùng những content tốt nhất để cung cấp những nội dung tốt nhất cho người dùng – đó mới chính là phương pháp tối ưu hóa Onpage tốt nhất.

Tài liệu tham khảo:

093 830 7010